Giá vàng hướng tới quý tăng thứ ba liên tiếp

17:29' - 28/06/2024
BNEWS Giá vàng trên đà ghi nhận quý tăng thứ ba liên tiếp, khi giới đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ để tìm định hướng về chính sách lãi suất của nước này.

* Giá vàng hướng tới quý tăng thứ ba liên tiếp

 

Giá vàng đi xuống trong phiên 28/6 nhưng trên đà ghi nhận quý tăng thứ ba liên tiếp, trong khi giới đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày để có cái nhìn rõ ràng hơn về lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 2.326,27 USD/ounce vào 15 giờ 41 phút (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn của Mỹ không đổi ở mức 2.336,90 USD/ounce.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá kim loại quý này đã tăng hơn 4%.

Theo ông Ilya Spivak, người đứng đầu bộ phận vĩ mô toàn cầu của quỹ đầu tư Tastylive, vàng tăng giá trong quý II/2024 phần lớn là do những kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ ở Mỹ đã tăng lên. Ngoài ra, việc Trung Quốc mua một lượng lớn vàng để dự trữ cũng giúp hỗ trợ kim loại quý này.

Sau khi bổ sung kho dự trữ vàng trong 18 tháng liên tiếp, số liệu chính thức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cho thấy lượng vàng nắm giữ của họ không thay đổi trong tháng Năm. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy có thêm nhiều ngân hàng trung ương tăng dự trữ vàng trong vòng 12 tháng qua.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - dự kiến sẽ được công bố vào 19 giờ 30 phút cùng ngày (giờ Việt Nam).

Nhà phân tích cấp cao Matt Simpson của công ty tư vấn tài chính City Index cho biết số liệu PCE cần đủ “mềm” để duy trì hy vọng về việc Fed nới lỏng chính sách và hỗ trợ thêm cho vàng.

Trong khi vàng thỏi được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời này.

Tại thị trường Việt Nam, chiều 28/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

* Kỳ vọng Fed hạ lãi suất tiếp sức cho giá dầu

Giá dầu tăng trong phiên chiều 28/6 và hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp, nhờ kỳ vọng ngày càng tăng rằng Fed sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Theo đó, giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 8/2024 (sẽ hết hạn vào thứ Sáu này) đã tăng 48 xu Mỹ (tương đương 0,56%) lên 86,87 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng Chín cũng tăng 0,53% lên mức 85,71 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 8/2024 tăng 52 xu Mỹ (0,64%) lên 82,26 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI đã tăng gần 2% từ đầu tuần đến nay, với cả hai loại dầu tiêu chuẩn cũng đang trên đà tăng hơn 6% so với tháng trước.

Giới chuyên gia nhận định giá tăng trong bối cảnh tâm lý chấp nhận rủi ro đi lên trên toàn thị trường, được kích hoạt bởi dữ liệu báo hiệu thị trường lao động Mỹ sẽ suy yếu hơn nữa.

Kỳ vọng ngày càng tăng về chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ sắp xảy ra của Fed đã gây ra làn sóng ưa thích rủi ro trên thị trường. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang nhận định Fed có 64% khả năng sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng Chín, tăng từ mức 50% của một tháng trước.

Việc Fed giảm lãi suất có thể có lợi cho dầu, vì diễn biến đó có thể làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, yếu tố giới hạn mức tăng của “vàng đen” là sự thận trọng trước những biến động của đồng USD vốn đang ở mức cao nhất trong hai tháng, cùng sự bất ổn chính trị ở Pháp.

Giá dầu có thể đối mặt với rủi ro giảm trong ngắn hạn vào đầu tuần tới, nếu kết quả vòng đầu tiên của cuộc bầu cử lập pháp tại Pháp vào ngày 30/6 cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với nhóm cực hữu vốn thúc đẩy việc ngừng phát triển các dự án năng lượng xanh.

 * Chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên cuối tuần

Các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm sau sự dẫn dắt tích cực từ chứng khoán Mỹ, mặc dù có những đồn đoán về khả năng giảm điểm do hoạt động chốt lời cùng những lo ngại về đợt tăng giá nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ gần đây có thể đã đi quá xa.

Các nhà đầu tư cũng đang để mắt đến cuộc tranh luận bầu cử giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump.

Tại Trung Quốc, chứng khoán Hong Kong đóng cửa tăng nhẹ khi chỉ số Hang Seng nhích 2,14 điểm lên 17.718,61 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 0,73% hay 21,55 điểm lên 2.967,40 điểm.

Chứng khoán Nhật Bản đóng cửa cao hơn vào phiên cuối tuần, sau khi đồng yen trượt xuống mức yếu nhất so với đồng USD kể từ năm 1986. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo đã tăng 0,61% - tương đương 241,54 điểm - lên 39.583,08 điểm.

Các thị trường Sydney, Seoul, Taipei, Manila, Mumbai và Jakarta cũng nằm trong vùng tăng điểm.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6, chỉ số VN - Index giảm 13,77 điểm (1,09%) xuống 1.245,32 điểm. Chỉ số HNX - Index giảm 2,48 điểm (1,03%) xuống 237,59 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục