Giải đáp vướng mắc trong tiêu thụ nông sản, minh bạch mua bán nhà ở xã hội

21:13' - 02/03/2021
BNEWS Nhiều vấn đề liên quan đến nông sản, mua bán nhà ở xã hội đã được các bộ, ngành giải đáp tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 tổ chức chiều ngày 2/3.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 tổ chức chiều 2/3, đại diện các bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới các vấn đề được dư luận quan tâm như "giải cứu" nông sản; hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hay việc minh bạch trong mua bán tại các dự án nhà ở xã hội.

*Một số địa phương còn chưa linh hoạt

Liên quan tới việc ách tắc hàng hóa nông sản ở vùng dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh thời gian qua do công tác phòng chống dịch tại một số địa phương lân cận, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố được quyết định các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội tùy theo nguy cơ dịch bệnh từng địa bàn. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, một số địa phương đã chú trọng tới chống dịch mà chưa đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh của người dân.

"Một số địa phương đã ban hành các văn bản mà theo chúng tôi đánh giá là chưa linh hoạt, thậm chí là chưa phù hợp với thực tiễn và chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng về phòng, chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu kép", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Chính vì vậy, gây một số khó khăn, vướng mắc, ách tắc trong việc lưu thông hàng hóa, nhất là nông sản, những hàng hóa đến vụ mùa thu hoạch và có sản lượng cao tại một số vùng đang có dịch, nhất là Hải Dương.

Trước khó khăn đó, Bộ Công Thương đã chủ động bám sát chỉ đạo của Chính phủ, đưa ra những khuyến nghị, giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho người dân.

Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn trong nước, các doanh nghiệp lớn, để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh. Như hệ thống phân phối Central Group, BRG Retail, chuỗi siêu thị Coop Mart… đã hỗ trợ tiêu thụ một lượng lớn các sản phẩm, nhất là nông sản.

Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  và các đơn vị, địa phương để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, loại bỏ tâm lý e dè của người tiêu dùng đối với hàng hóa, nông sản, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ vùng đang có dịch.

Về câu hỏi mới đây Bộ Công Thương ban hành văn bản hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa ở vùng dịch, trong đó có nêu nội dung khi cần thiết chỉ định các cơ quan đầu mối tại địa phương (đặc biệt tại các địa phương đang có dịch) để cấp giấy tờ liên quan theo quy định về phòng, chống dịch. Tại sao Bộ không quy định rõ trường hợp nào là cần thiết và chỉ định để áp dụng đồng nhất giữa các địa phương?

Về việc này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, khi cần thiết, các UBND tỉnh, thành phố chỉ định cơ quan đầu mối tại địa phương (đặc biệt tại các địa phương đang có dịch) cấp giấy tờ liên quan theo quy định về phòng, chống dịch. Ở các địa phương đều có các cơ quan chuyên môn liên quan đến vấn đề này như y tế, nông nghiệp, công thương, giao thông vận tải và Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải cần ban hành sớm quy chế.

Còn nếu địa phương thấy rằng không cần chỉ định bất cứ đầu mối nào mà hoạt động hiệu quả thì địa phương hoàn toàn có quyền chủ động không thành lập đầu mối. Nhưng nếu một doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến thu mua sản phẩm trong vùng dịch mà gặp đến 3, 4 đầu mối thì địa phương có quyền chủ động chỉ định một đầu mối.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay đang đến mùa thu hoạch với sản lượng lớn trên cả nước trong khi cầu giảm đi vì các bếp ăn chưa hoạt động, sinh viên chưa đi học, công nhân nhiều nơi nghỉ... nên chắc chắn có sự dư thừa. Do đó, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ các quy định của y tế phòng chống dịch.

*Minh bạch trong mua bán nhà ở xã hội

Về câu hỏi phản ánh hiện tại một số dự án nhà ở xã hội ở vị trí đắc địa đang được sàn môi giới quảng cáo nếu đóng 150 – 400 triệu đồng thì chắc chắn sẽ bốc thăm được suất mua, Bộ Xây dựng có giải pháp gì để xử lý vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, toàn bộ các quy trình, thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là các nghị định có liên quan. Tại Điều 9 của Luật Nhà ở có quy định về 8 đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Về quy trình, thủ tục thì được quy định tại Điều 62 của Luật Nhà ở; trong đó có quy trình như sau: Chủ dự án sau khi xây dựng xong công trình thì các đối tượng được quyền mua sẽ có đăng ký và sau đó lập danh sách và danh sách này chuyển về Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu như đủ điều kiện thì sẽ tiến hành thương lượng, mua bán.

Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp số người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì tiến hành bốc thăm.

Trong trường hợp này có quy định xử lý, chế tài tại Nghị định 139 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản. Nếu có sự không minh bạch trong quá trình bốc thăm thì mặc nhiên được tuyên hủy và coi như giao dịch mua bán không đủ thủ tục pháp lý và người mua có nghĩa vụ trả lại căn hộ cho chủ dự án.

Trong trường hợp chủ dự án không thực hiện trách nhiệm này thì chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh, trong quy định tại Nghị định 139, có quyền cưỡng chế, thu hồi căn hộ này và trả lại cho chủ dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục