Giải quyết khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên vẫn còn "chặng đường dài"

07:59' - 23/04/2018
BNEWS Ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên còn "một chặng đường dài".
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng "mọi việc có thể suôn sẻ mà cũng có thể không suôn sẻ - chỉ thời gian mới có thể trả lời".

Nhận định trên của Tổng thống Mỹ được cho là thể hiện sự hoài nghi sau khi Triều Tiên một ngày trước đó tuyên bố quyết định ngừng thử hại nhân và tên lửa đồng thời đóng cửa một cơ sở thử hạt nhân, thay vào đó theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình.

Tờ Wall Street Journal cùng ngày 22/4 dẫn lời quan chức Chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Trump sẽ không sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng thực sự loại bỏ các chương trình hạt nhân.

Tờ báo dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên nhận định Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không lặp lại sai lầm trong quá khứ, điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào như dỡ bỏ trừng phạt cho tới khi Triều Tiên thực sự loại bỏ các chương trình hạt nhân.

Vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một trong những chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm nhiều nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) đang diễn ra ở thành phố Toronto của Canada từ ngày 22 – 24/4.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, phát biểu tại hội nghị, Giáo sư quan hệ quốc tế John Kirton, Giám đốc Nhóm nghiên cứu G7 của Viện nghiên cứu Munk thuộc Đại học Toronto, tỏ ra lạc quan về triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên trong bối cảnh liên tiếp có các động thái tích cực từ các phía thời gian qua.

Giáo sư Kirton cho rằng tại Hội nghị ở Toronto, các Ngoại trưởng G7 sẽ có dịp cùng nhau bàn thảo và đưa ra cách tiếp cận chung đối với vấn đề này.

Trong khi đó, một đại biểu của Đức tại hội nghị cho biết hầu hết các nước G7 chưa tin tưởng tuyên bố gần đây của Triều Tiên về việc ngừng thử hạt nhân và tên lửa cũng như đóng cửa một bãi thử ở miền Bắc.

Đại biểu này cho rằng “rất khó đoán định” triển vọng phi hạt nhân hoá hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft ngày 22/4 tuyên bố Tổng thống Trump đang dẫn đầu nỗ lực quốc tế nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Canada trong vấn đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục