Goldman Sachs: Fed có thể hạ lãi suất năm lần trong năm 2024

20:09' - 16/01/2024
BNEWS Các chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs mới đây dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng Ba tới và thực hiện tổng cộng năm đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”, với tăng trưởng kinh tế giảm tốc nhẹ và lạm phát tiếp tục đà giảm trong năm nay. Theo ngân hàng đầu tư này, Fed sẽ giảm dần lãi suất, từ đó giảm chi phí đi vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

 

Trong bối cảnh lạm phát đang giảm xuống và nền kinh tế vẫn ổn định, Fed tháng trước đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm qua, củng cố quan điểm cho rằng lần tăng lãi suất gần đây nhất vào tháng Bảy năm ngoái là đợt tăng cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng này. Dù vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát tăng trở lại, nhưng các nhà hoạch định chính sách của Fed dự đoán sẽ có ba đợt hạ lãi suất trong năm nay.

Ông Jan Hatzius, chuyên gia kinh tế của Goldman, nhận định Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất, khả năng cao nhất là vào tháng Ba tới.

Chuyên gia này cho biết Goldman Sachs dự đoán Fed chỉ hạ lãi suất năm lần trong năm nay, thấp hơn con số dự đoán sáu đến bảy lần của thị trường. Bên cạnh đó, Goldman Sachs cho rằng khả năng diễn ra các đợt hạ lãi suất với mức giảm 0,5 điểm phần trăm là rất thấp.

Lãi suất của Fed hiện đang ở mức 5,25-5,5%. Năm lần hạ lãi suất với mức giảm 0,25 điểm phần trăm như dự đoán nói trên sẽ đưa lãi suất về mức 4-4,25%.

Khả năng lãi suất và chi phí đi vay giảm đã dấy lên hoài nghi trên thị trường nhà ở rằng lãi suất cho vay thế chấp sẽ giảm xuống mức nào. Lãi suất cho các khoản vay thế chấp với lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm hiện đang ở mức 6,66%, giảm từ mức gần 8% trong tháng 11, theo công ty tài chính Fannie Mae. Phần lớn các chuyên gia bất động sản dự đoán lãi suất này sẽ nằm trong khoảng 6%.

Theo công cụ FedWatch của CME, giới giao dịch đang dự đoán xác suất Fed hạ lãi suất vào tháng Ba tới là 73%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục