Google đối mặt với vụ kiện mới tại Mỹ

15:07' - 08/07/2021
BNEWS Ngày 7/7, người đứng đầu cơ quan tư pháp của 36 bang và thủ đô Washington DC đã kiện Google với cáo buộc “đại gia” công nghệ vi phạm luật chống độc quyền khi kiểm soát nền tảng Google Play.

Theo đơn kiện, Google yêu cầu một số ứng dụng sử dụng các công cụ thanh toán của công ty và cung cấp cho Google tới 30% doanh số thu được từ người dùng khi họ mua ứng dụng.

Khoản phí này quá cao so với mức phí 3% ở các chợ ứng dụng khác, do đó các nhà phát triển ứng dụng buộc phải nâng giá bán.

Đơn kiện cũng nêu rõ để thu và duy trì khoản hoa hồng này, Google đã sử dụng các chiến lược phản cạnh tranh để làm giảm khả năng cũng như không khuyến khích các cửa hàng khác phân phối ứng dụng trên hệ điều hành Android.

Trong đơn kiện, các bang cũng cho rằng Google không chỉ nhắm mục tiêu đến các cửa hàng ứng dụng khác có khả năng cạnh tranh mà còn đảm bảo chính các nhà phát triển ứng dụng cũng không có lựa chọn nào khác ngoài phân phối ứng dụng của họ thông qua Google Play.

Tại Mỹ, Google Play chiếm tới 90% số lượng các ứng dụng được tải xuống trên hệ điều hành Android.

Trong phản ứng của mình, đại diện Google phản đối các cáo buộc trong đơn kiện, đồng thời khẳng định nền tảng Google Play tạo môi trường để các nhà sản xuất ứng dụng phát triển mạnh cũng như đảm bảo an ninh cho người dùng thiết bị trên hệ điều hành Android.

Đây là vụ kiện thứ ba do các bang của Mỹ khởi xướng nhằm vào Google.

Năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ và một số bang đã kiện Google lạm dụng vị thế thống trị trong quảng cáo tìm kiếm.

Trong một vụ kiện sau đó, một nhóm các bang do Texas dẫn đầu đã tập trung vào hành vi phản cạnh tranh của công ty trên Internet./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục