Google sẽ thanh toán hơn 73 triệu USD/năm cho nhà cung cấp tin tức Canada

08:03' - 30/11/2023
BNEWS Ngày 29/11, CBC News đưa tin Chính phủ Canada và Google đã đạt được thỏa thuận giải quyết những tranh cãi liên quan tới Đạo Luật tin tức trực tuyến hay còn gọi là Dự luật C-18.

Thỏa thuận sẽ cho phép tin tức của các cơ quan truyền thông báo chí Canada tiếp tục được chia sẻ trên nền tảng của Google và đổi lại, công ty công nghệ này sẽ thanh toán khoản tiền 100 triệu CAD (hơn 73 triệu USD) mỗi năm cho các cơ quan sản xuất thông tin. Ngoài ra, thỏa thuận cũng làm rõ cách thức áp dụng dự luật bằng các quy định.

 

Dự luật C-18 đưa ra một khuôn khổ yêu cầu các công ty công nghệ như Google và Meta phải triển khai các thỏa thuận với những nhà cung cấp tin tức của Canada bằng việc trả phí để các nội dung tin tức được chia sẻ trên các nền tảng của họ.

Ước tính, việc trả các khoản phí này mỗi năm vào khoảng 172 triệu CAD. Cả Google và Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đều phản đối, trong đó Meta đã chặn tin tức của Canada trên nền tảng mạng xã hội của công ty này.

CBC dẫn nguồn tin giấu tên cho biết việc thực hiện các bước đi đầu tiên này với Google là rất quan trọng. Đây là một giải pháp để đảm bảo khả năng tồn tại của truyền thông và khôi phục sự cân bằng giữa các nền tảng thương mại.

Dự kiến, Dự luật C-18 sẽ được áp dụng từ ngày 19/12/2023 và cho tới nay, các cuộc đàm phán của Meta với Chính phủ Canada vẫn chưa được nối lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục