Hà Nội dẫn đầu thế giới về lợi suất văn phòng

16:18' - 18/03/2019
BNEWS Theo báo cáo mới nhất về Lợi suất văn phòng toàn cầu của Savills, Hà Nội là thành phố dẫn đầu về lợi suất văn phòng với mức 8,57%.

Theo đánh giá của Công ty Savills tại bản báo cáo mới nhất về Lợi suất văn phòng toàn cầu (Savills World Office Yield Spectrum) do đơn vị này thực hiện, Hà Nội là thành phố dẫn đầu về lợi suất văn phòng với mức 8,57%. Cùng đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng được đánh giá khá cao.
Đây cũng là lần thứ ba kể từ tháng 1 năm 2017, Hà Nội xếp hạng đầu tiên trên thế giới về lợi suất văn phòng hạng A ở khu vực lõi trung tâm thương mại với mức lợi suất 8,57%.

Tp. Hồ Chí Minh, đã từng xếp hạng 2 trong báo cáo ‘Savills World Office Yield Spectrum’ H2017, thì nay tụt xuống vị trí thứ 4 với lợi suất thị trường ở mức 7,36%.
Nhận định về triển vọng đầu tư phân khúc này, bà Hoàng Nguyệt Minh - Quản lý Đầu tư Savills Hà Nội cho biết, mức lợi suất cao cho thấy sự hấp dẫn từ thu nhập cho thuê mặt bằng so với giá trị vốn hóa của tòa nhà văn phòng.
Chính vì vậy, thị trường Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có triển vọng rất khả quan về giá thuê và công suất thuê. Tp. Hồ Chí Minh hiện đang có tình hình hoạt động tốt nhất trong 5 năm qua với giá thuê trung bình tăng 8% theo năm và công suất thuê đạt 97%.
Hà Nội ghi nhận giá thuê tăng 3% theo năm trong quý IV/2018 và công suất thuê ổn định ở mức 95%; hoạt động của phân khúc văn phòng hạng A ở khu vực ngoài trung tâm được cải thiện.
Cả hai thị trường này đã và đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhu cầu mua lại các tòa nhà văn phòng cao nhưng số lượng giao dịch ít do hạn chế về nguồn cung dự án để bán.
Về giá thuê, Tập đoàn JLL cho rằng, mức giá thấp chưa phải là tất cả. Vị trí và không gian làm việc đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Vì vậy, những yếu tố như liên kết giao thông tốt, cơ sở vật chất tiện nghi và chất lượng kết nối kỹ thuật số cũng là yếu tố tiên quyết.
Trong số này, thành phố Hồ Chí Minh nổi lên như một điểm nóng thu hút các nhà khởi nghiệp tại Đông Nam Á, do sở hữu một cộng đồng doanh nhân vững chắc, chi phí đầu tư thấp và lực lượng lao động trẻ, nhanh nhẹn.
Lĩnh vực công nghệ đã đóng góp đáng kể vào nhu cầu cho thuê trên thị trường này với nhiều công ty có diện tích thuê trên 1.000 m2.

Nguồn cung văn phòng hạng A dự kiến sẽ không tăng trong ít nhất hai năm tới, thế nên các dự án văn phòng hạng B chất lượng cao sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực tăng giá của các tòa hạng A.
Theo các chuyên gia của Công ty CBRE, không gian làm việc chung đã nổi lên như một nguồn cầu chính. Các khách thuê này chiếm đến 31% các giao dịch cho thuê trên 1.000 m2.

Ngoài không gian làm việc chung, các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và công ty công nghệ tiếp tục là khách thuê tích cực nhất trong việc tìm diện tích thuê văn phòng mới.
Tại Hà Nội, năm 2019, giá thuê được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng ở cả hạng A và B; đặc biệt là ở hạng A với việc phân khúc này có nguồn cung hoàn thiện tại khu vực trung tâm. Đây sẽ là nguồn cung mới nhất của hạng A sau ba năm không có nguồn cung mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục