Hà Nội: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp

16:07' - 07/10/2022
BNEWS Ngày 7/10, HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý III/2022.

Đồng thời triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát xủa HĐND, Thường trực HĐND, Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

 

Hà Nội là địa phương triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 sớm nhất trong cả nước, quy mô phổ biến rộng khắp với 435 điểm cầu trực tuyến từ HĐND thành phố tới HĐND cấp xã, trên 11.700 đại biểu tham dự. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dự hội nghị.
Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp 9 tháng của năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, thời gian qua, HĐND các cấp thành phố đã phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, đoàn kết, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để thể chế hóa, ban hành các chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.
HĐND các cấp tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; tích cực triển khai các nhiệm vụ để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy và nghị quyết của cấp ủy các địa phương.

Trong 9 tháng qua, Thường trực HĐND thành phố đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo chương trình công tác đề ra và thực hiện 48 nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và yêu cầu thực tiễn của thành phố; trong đó tập trung chỉ đạo phối hợp rà soát, xây dựng các cơ chế chính sách, đề án phân cấp quản lý kinh tế-xã hội, ngân sách, kế hoạch đầu tư công, chủ trương đầu tư các dự án...
Thường trực HĐND thành phố tham mưu Đảng đoàn HĐND báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15-ĐA/TU về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”; kịp thời ban hành Kế hoạch số 245-KH/ĐĐ của Đảng đoàn để chỉ đạo triển khai thực hiện và phối hợp, tham mưu Thường trực Thành ủy tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Đề án. Đây là cơ sở để HĐND các cấp ban hành các đề án, kế hoạch triển khai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND của đơn vị trong nhiệm kỳ 2021-2026.
Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong 9 tháng, HĐND thành phố đã tổ chức 6 kỳ họp (1 kỳ họp thường lệ, 5 kỳ họp chuyên đề) quyết định các nhiệm vụ cấp bách theo thẩm quyền. Trong đó, đã xem xét 16 báo cáo, biểu quyết thông qua 30 nghị quyết; nhiều nghị quyết có nội dung lớn, quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của thành phố.

HĐND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 74 kỳ họp thường lệ và chuyên đề; ban hành 451 nghị quyết; HĐND cấp xã tổ chức 508 kỳ họp, ban hành 1.931 nghị quyết.
Các nghị quyết được ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; là cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành tăng cường quản lý đầu tư, mở ra hướng đi mới nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển toàn diện các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế và chăm lo đến đời sống dân sinh.
Cũng trong 9 tháng, HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức 15 cuộc giám sát; các tổ đại biểu HĐND thành phố cũng tổ chức 20 cuộc giám sát; khối quận, huyện, thị xã tổ chức 344 cuộc khảo sát, giám sát; các tổ đại biểu HĐND cấp huyện tổ chức 151 cuộc giám sát.

Ở cấp xã, Thường trực, các Ban HĐND cấp xã tổ chức 1.657 cuộc khảo sát, giám sát; các tổ đại biểu HĐND cấp xã tổ chức 21 cuộc giám sát. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng được HĐND các cấp thực hiện tốt.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên đã triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 đến đại biểu HĐND các cấp thành phố, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp thành phố.
Đại diện HĐND các cấp tại các địa bàn Thanh Xuân, Ba Đình, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thường Tín, Thạch Thất, Đông Anh… đã tham luận về các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy hoạt động của HĐND hiệu quả, thiết thực hơn. Các đại biểu cho rằng, để nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan dân cử, mỗi đại biểu cần phát huy trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; triển khai có hiệu quả chương trình giám sát, khảo sát chuyên đề, chất vấn, giải trình.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Hội nghị tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến hiệu quả; các ý kiến tham luận rất sâu sắc, trí tuệ và xác đáng; tập trung phân tích, đánh giá về các kết quả đã được trong thời gian qua; trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội.
Từ nay đến cuối năm 2022, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị HĐND các cấp tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và các cấp ủy địa phương để cụ thể hóa bằng các nghị quyết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu năm 2022; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn thành phố Hà Nội”.
HĐND các cấp tích cực triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó rà soát lại các quy chế hoạt động, quy trình để bổ sung, hoàn thiện đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Nghị quyết; chuẩn bị thật tốt các nội dung kỳ họp thường lệ cuối năm 2022; tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình; tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, của nhân dân Thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục