Hai miền Triều Tiên tìm cách lập vùng đánh bắt cá chung

19:35' - 27/09/2018
BNEWS Hai miền Triều Tiên sẽ tìm cách kiến lập vùng đánh bắt cá chung gần biên giới phía Tây ở Hoàng Hải và cải tạo các cảng cũ của Triều Tiên như bước đi đầu tiên trong hợp tác nghề cá và hàng hải.
Bộ trưởng Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Kim Young-choon. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Kim Young-choon ngày 27/9 nói rằng hai miền Triều Tiên sẽ tìm cách thức kiến lập một vùng đánh bắt cá chung gần biên giới phía Tây ở Hoàng Hải và cải tạo các cảng cũ của CHDCND Triều Tiên như bước đi đầu tiên trong hợp tác nghề cá và hàng hải.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Kim Young-choon cho biết đã thảo luận về các dự án liên Triều với các quan chức Triều Tiên khi tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm mới đây tới Bình Nhưỡng.

Trong số các dự án hợp tác ngư nghiệp, ông Kim Young-choon nêu rõ Hàn Quốc cũng muốn lập vùng đánh bắt cá chung gần đảo Yeonpyeong, nhưng trước tiên sẽ lập ranh giới ở vùng biển gần đảo Baengnyeong, do hai miền chưa đạt nhất trí đầy đủ về mặt quân sự.

Hai bên sẽ tiếp tục lập các vùng đánh bắt cá chung khác nếu dự án thí điểm trên đạt kết quả.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kim Young-choon cũng đề xuất cải tạo các cảng cũ của Triều Tiên trên bờ biển Hoàng Hải hướng tới kết hợp với các dự án logistics và thiết lập các đặc khu kinh tế.

Quan chức này cho rằng hai miền Triều Tiên có thể tiến hành chung các nghiên cứu khả thi về dự án trong bối cảnh Bình Nhưỡng ưu tiên phát triển các cảng biển ở hai thành phố Nampo và Haeju.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí thiết lập khu vực đánh bắt cá chung gần ranh giới trên biển nằm giữa đảo Baengnyeong và Mũi Jangsan - một căn cứ hải quân của Triều Tiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục