Tầm quan trọng của đàm phán Mỹ-Triều hậu Thượng đỉnh liên Triều

13:44' - 21/09/2018
BNEWS Tổng Thư ký LHQ bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ tạo ra kết quả được tất cả mong đợi về việc phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 20/9/2018. Ảnh: THX/TTXVN

nhấn mạnh các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ không được coi là thành công, nếu như không có sự thành công đồng thời trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 20/9, Tổng Thư ký LHQ Guterres đánh giá kết quả cuộc gặp thượng đỉnh trong tuần này giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng "là tích cực", song nhấn mạnh sự cần thiết đạt được tiến triển trong đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ông Guterres lưu ý rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên, đồng thời cho biết ông rất "ấn tượng" về "sự can đảm" và "quyết tâm cao" của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng Thư ký LHQ cũng bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ tạo ra kết quả được tất cả mong đợi về việc phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh an ninh và hòa bình khu vực.

Ông Guterres đề xuất sự hỗ trợ từ LHQ nhằm thúc đẩy các nỗ lực biến bán đảo Triều Tiên thành khu vực không còn vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết giữa các cường quốc trên thế giới.

Trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến tích cực, mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên lại không mấy tiến triển kể từ hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore.

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đề xuất khởi động các nỗ lực ngoại giao mới giữa Bình Nhưỡng và Washington./.
>>>Thời kỳ hoàng kim để tái thống nhất hai miền Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục