Hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa làm nóng quan hệ thương mại giữa Mỹ và Canada

12:30' - 26/05/2021
BNEWS Bất đồng thương mại giữa Mỹ và Canada về hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa gia tăng khi Chính phủ Mỹ ngày 25/5 yêu cầu trước hết phải thành lập ủy ban giải quyết tranh chấp theo Hiệp định USMCA.

Bất đồng thương mại giữa Mỹ và Canada về hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa gia tăng khi Chính phủ Mỹ ngày 25/5 yêu cầu trước hết phải thành lập ủy ban giải quyết tranh chấp theo Hiệp định thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) để xem xét vấn đề này.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Canada đã phân bổ bất hợp lý hạn ngạch thuế quan theo USMCA cho 14 sản phẩm bơ sữa, khi chuyển một phần hạn ngạch sang cho các nhà chế biến Canada và hạn chế một cách không công bằng các cơ hội xuất khẩu của người sản xuất và các nhà chế biến các sản phẩm bơ sữa của Mỹ.

USTR trước hết đã yêu cầu tham vấn với Canada về vấn đề trên vào tháng 12/2020, khi chính phủ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại nhiệm.

Các quan chức USTR cho biết phía Canada trao đổi về những lo ngại của Mỹ nhưng bất đồng vẫn chưa được giải quyết.

USMCA, hiệp định có hiệu lực vào tháng 7/2020, đã tăng cường sự tiếp cận có hạn chế của các nhà sản xuất và chế biến các sản phẩm bơ sữa của Mỹ đối với thị trường hầu như đóng kín của Canada thông qua hạn ngạch thuế quan với 14 sản phẩm bơ sữa, từ sữa bột đến kem và pho mát.

USTR khẳng định việc Canada cấp ngược một phần hạn ngạch cho các nhà chế biến nước này là trái quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục