Hàn Quốc bắt giữ tàu Hong Kong (Trung Quốc) tình nghi chuyển dầu cho Triều Tiên

14:52' - 29/12/2017
BNEWS Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Hải quan nước này đã tạm giữ điều tra một tàu của Hong Kong (Trung Quốc) tình nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Quan chức trên xác nhận tàu Lighthouse Winmore, mang cờ Hong Kong (Trung Quốc) được một công ty Đài Loan (Trung Quốc) thuê lại, đã bị bắt giữ từ hôm 24/12 tại cảng Yeosu.

Tàu này được cho là đã vận chuyển 600 tấn các sản phẩm dầu mỏ khởi hành từ cảng Yeosu vào ngày 11/10 trước khi chuyển một phần hàng cho tàu Sam Jong 2 của Triều Tiên và 3 tàu khác trên vùng biển quốc tế vào ngày 19/10 vừa qua.

Tàu Sam Jong 2 là một trong 4 tàu của Triều Tiên mà HĐBA LHQ cấm tiếp cận các cảng biển quốc tế từ ngày 28/12 vì tình nghi vận chuyển các hàng hóa trong danh mục cấm trong các lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Quan chức này nhận định đây là một vụ vi phạm điển hình giúp Triều Tiên nhận được các mặt hàng trong danh sách cấm thông qua các mạng lưới phi pháp. Hoạt động vận chuyển trái phép này sẽ sớm được báo cáo lên Ủy ban giám sát các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Ông này cũng cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin tình báo về các hoạt động vận chyển trái phép tương tự.

Hãng tin Reuters cũng đưa tin Mỹ gần đây đã đề nghị HĐBA LHQ liệt các tàu của Hong Kong vào "danh sách đen" vì vi phạm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục