Hàn Quốc đã khẳng định được vị thế tại các diễn đàn đa phương

14:47' - 22/06/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in ngày 22/6 khẳng định Hàn Quốc đã có được vị thế nhất định tại các diễn đàn đa phương.

Phát biểu tại phiên họp nội các diễn ra ở Nhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc) cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh chuyến công du của ông tới Anh tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), cùng chuyến thăm cấp nhà nước tới Áo và Tây Ban Nha gần đây, cho thấy vị thế của Hàn Quốc đã khác so với trước đây.

Ông nêu rõ "đây là thành quả của sự nỗ lực và đoàn kết toàn dân", đưa Hàn Quốc gia nhập hàng ngũ các nước phát triển sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, Hàn Quốc hiện đang được coi là một trong những "hình mẫu toàn cầu về phòng dịch" và "Xứ sở Kim Chi" đã phát huy khả năng phục hồi kinh tế nhanh nhất trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7, lãnh đạo các nước lớn luôn đánh giá cao những thành tựu của Hàn Quốc trong các vấn đề nổi cộm toàn cầu như phòng dịch, phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định vị thế của Hàn Quốc đã được cải thiện đáng kể tại các hội nghị thượng đỉnh đa phương và song phương và Hàn Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc thảo luận và giải quyết các vấn đề nổi cộm với các nước phát triển trong tương lai.

Tổng thống Moon Jae-in lưu ý thêm rằng Hàn Quốc có năng lực vượt trội không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn cả các ngành công nghiệp then chốt như chíp bán dẫn, pin, sinh học, xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro, công nghệ thông tin, văn hóa nghệ thuật và biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng chỉ ra nhiều điểm Hàn Quốc còn thiếu sót và bài toán cần giải quyết, nhiều lĩnh vực kém phát triển, có khoảng cách lớn so với tiêu chuẩn thế giới. Ông yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần đặc biệt xem xét và lập đối sách trong các lĩnh vực vẫn chưa đạt tiêu chuẩn chung hoặc dưới mức tiêu chuẩn của thế giới.

Kết luận phiên họp, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng Hàn Quốc cần tiếp tục nỗ lực để mở rộng tầm nhìn ngoại giao, nâng cao mức độ hợp tác với các nước.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ tăng cường trách nhiệm và vai trò của mình trong cộng đồng quốc tế để tương xứng với vị thế quốc gia được nâng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục