Hàn Quốc kỳ vọng nguồn thu từ thuế tăng cao trong năm 2024

14:27' - 04/03/2024
BNEWS Theo tờ JoongAng Daily (Hàn Quốc), tổng thu từ thuế trong tháng 1/2024 của Hàn Quốc tăng 3.000 tỷ won (2,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này mang lại tín hiệu khả quan cho nguồn thu ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, triển vọng thiếu tính bền vững, vì nguyên nhân tăng chủ yếu là do được so sánh với mức thâm hụt mạnh của năm trước đó.

 

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng năm 2024 sẽ không lặp lại kịch bản thất thu thuế lớn như năm ngoái. Năm 2023, mục tiêu thu thuế ở mức kỷ lục 56.400 tỷ won đã không hoàn thành. Đây là năm thứ hai liên tiếp Hàn Quốc thâm hụt ngân sách thuế. Trong đó, mấu chốt là do nguồn thu từ thuế doanh nghiệp sụt giảm.

Năm 2023, Chính phủ Hàn Quốc đã triển khai nhiều đợt cắt giảm thuế đối với doanh thu từ tài sản tài chính, hủy kế hoạch triển khai thuế thu nhập toàn diện đối với đầu tư chứng khoán, nới lỏng ngưỡng tính thuế đối với các cổ đông lớn và mở rộng phạm vi miễn thuế đối với tài khoản tiết kiệm cá nhân.

Nhiều chuyên gia đã chỉ trích động thái này, cho rằng chính phủ lẽ ra cần hành động nhiều hơn để giảm bớt gánh nặng về ngân sách, mở rộng các khoản chi cho chăm sóc người già và người bệnh, giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh thấp chưa từng có hiện nay.

Chính phủ của Tồng thống Yoon Suk Yeol duy trì chính sách thắt chặt tài khóa theo khẩu hiệu vì sự bền vững tài chính. Nhưng các chuyên gia nói điều đó không có nghĩa là chính phủ hiện nay đang làm tốt hơn so với chính phủ của Tổng thống tiền nhiệm Moon Jae-in về khả năng cân đối thu chi. Thay vào đó, chính phủ đã sử dụng biện pháp miễn giảm thuế để thay thế các biện pháp kích thích tài chính khác.

Theo ước tính, chính sách khấu trừ và miễn thuế của Hàn Quốc trong năm 2024 sẽ chạm mức cao chưa từng có với giá trị đạt 77.000 tỷ won, tăng mạnh so với mức 51.000 tỷ won hồi năm 2020.

Theo Viện Cải cách Tài chính, tỷ lệ các khoản hoàn trả và khấu trừ thuế trong năm nay đạt 16,3%, cao hơn mức 14% được khuyến nghị theo Đạo luật Tài chính Quốc gia và cao hơn đáng kể so với mức 14,7% năm 2008 và 15,8% năm 2009 dưới thời chính phủ của Tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục