Hàn Quốc phân bổ 334 triệu USD để hỗ trợ xuất khẩu

16:17' - 03/02/2020
BNEWS Hàn Quốc ngày 3/2 cho biết sẽ phân bổ 400 tỷ won (334 triệu USD) để hỗ trợ các nhà xuất khẩu có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch viêm đường hô hấp của virus Corona (nCoV) gây ra.

Trong một cuộc họp với các tổ chức thương mại, Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun-mo cho biết những lo ngại về hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc gia tăng chủ yếu do tình hình căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và sự lan rộng của virus nCoV.

Theo ông, dù virus nCoV chưa tác động đến hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc, nhưng nước này vẫn cần phải thận trọng vì dịch bệnh này có thể gây tổn hại chuỗi cung ứng và nền kinh tế toàn cầu nếu nếu tình hình này kéo dài.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm chậm hơn dự đoán trong tháng Một, nhưng đây đã là tháng thứ 14 liên tiếp xuất khẩu của nước này sụt giảm do số ngày làm việc bị rút ngắn và nhu cầu chip vẫn yếu.

Hàn Quốc dự đoán xuất khẩu sẽ tăng 3% trong năm nay, trong đó sự đảo chiều được dự đoán sẽ xảy ra trong tháng này. Năm 2019, xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á giảm đến 10,3%.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc, khi chiếm đến 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong năm 2019.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng các công ty Hàn Quốc có nhà máy ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những gián đoạn trong hoạt động sản xuất khi giới chức Trung Quốc quyết định kéo dài số ngày nghỉ ở các khu vực bị lây nhiễm, trong đó có tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của dịch bệnh nói trên, trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh đã gia tăng một cách đáng báo động.

Nhiều nhà quan sát cho rằng các nhà máy ở Trung Quốc cũng có thể phải thu hẹp hoạt động sản xuất do số ngày làm việc bị rút ngắn và thiếu nguồn dự trữ các nguyên liệu.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 3/2 cũng cảnh báo sự lây lan nhanh của dịch bệnh do nCoV gây ra có thể tác động đến nền kinh tế nước này nếu không ngăn chặn kịp thời. Theo Bộ trưởng Hong Nam-ki, đến nay dịch bệnh trên mới chỉ tác động ở mức hạn chế đối với nền kinh tế Hàn Quốc, nhưng khó xác định dịch bệnh sẽ ảnh hưởng như thế nào.

Hàn Quốc cho biết sẽ sử dụng các biện pháp ngoại giao để yêu cầu Bắc Kinh cho phép các nhà máy quan trọng hoạt động trở lại để duy trì nguồn cung phụ tùng ô tô ổn định./.

Xem thêm:

>>Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD

>>Doanh nghiệp trẻ Hàn Quốc tìm cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục