Hàn Quốc thanh tra công ty chứng khoán Samsung sau sai sót chia nhầm cổ tức

15:21' - 09/04/2018
BNEWS Công ty Chứng khoán Samsung lý giải sự cố này là do lỗi đánh máy, do người chuyển cố tức gõ nhầm từ "cổ phiếu" thay vì từ "won" bằng tiếng Hàn.
Hàn Quốc thanh tra công ty chứng khoán Samsung sau sai sót chia nhầm cổ tức. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/4, Cơ quan Giám sát tài chính (FSS) Hàn Quốc đã mở cuộc thanh tra đặc biệt đối với công ty Chứng khoán Samsung do sai sót hy hữu chia nhầm cổ tức, gây quan ngại về tính an toàn của toàn bộ hệ thống giao dịch chứng khoán của Hàn Quốc.

Sai sót xảy ra hôm 6/4 vừa qua, công ty Chứng khoán Samsung dự tính chi trả cổ tức 1.000 won tiền mặt cho mỗi cổ phiếu (khoảng 0,93 USD) cho cổ đông là nhân viên của công ty.

Tuy nhiên, công ty này đã trả nhầm 1.000 cổ phiếu cho mỗi cổ phiếu, dẫn đến việc có tới 2, 8 tỷ cổ phiếu không tồn tại đã được chi trả dưới dạng cổ tức. Công ty Chứng khoán Samsung lý giải sự cố này là do lỗi đánh máy, do người chuyển cố tức gõ nhầm từ "cổ phiếu" thay vì từ "won" bằng tiếng Hàn.

Sự cố đã khiến giá trị cổ phiếu của công ty Chứng khoán Samsung lao dốc trong phiên giao dịch sáng cùng ngày.

Trong tuyên bố cùng ngày, FSS nêu rõ vụ việc trên là một "sự cố lớn về tài chính" làm tổn hại đáng kể sự an toàn cũng như lòng tin trên các thị trường vốn.

Do vậy, FSS quyết định tiến hành thanh tra công ty Chứng khoán Samsung từ nay đến ngày 19/4 tới và giám sát chặt chẽ hệ thống giao dịch của công ty này.

Ngoài ra, FSS cũng sẽ giám sát việc công ty Chứng khoán Samsung thực hiện chính sách bồi thường cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon tuyên bố giới chức tài chính nước này sẽ cân nhắc các biện pháp xử phạt công ty Chứng khoán Samsung sau vụ việc trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục