Hàn Quốc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo

15:57' - 29/04/2019
BNEWS Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh khác với Triều Tiên sau khi có đồn đoán rằng Seoul có thể từ bỏ nỗ lực sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo chung thông báo kết quả cuộc hội đàm thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng ngày 19/9/2018. Ảnh: THX/ TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, đầu tháng này, Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và giúp đẩy mạnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân đang bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trong khi Triều Tiên vẫn chưa đáp ứng lời đề nghị này, Tổng thống Moon ngày 27/4 tuyên bố rằng giờ là lúc "nghỉ ngơi" và mọi người nên chờ đợi "những người đến chậm".

Điều này đã dẫn tới suy đoán rằng Seoul có thể không tập trung thúc đẩy việc sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Lee Sang-min thông báo trong cuộc họp báo: "Do Tổng thống đã bày tỏ sự sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều cho dù hình thức và địa điểm có như thế nào, nên Bộ Thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan để chuẩn bị đầy đủ cho sự kiện này".

Mặc dù thừa nhận rằng tiến độ thực hiện các dự án và thỏa thuận chung với Triều Tiên chậm hơn dự kiến, song quan chức này cho biết hai bên "vẫn cam kết tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ tuyên bố chung".

Phía Triều Tiên gần đây đã gia tăng các chỉ trích nhằm vào Seoul, hối thúc Seoul thúc đẩy các dự án liên Triều bất chấp các lệnh trừng phạt, đồng thời phê phán việc Hàn Quốc tiếp tục tập trận chung với Mỹ là "một thách thức lớn" đối với mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul, cũng như vi phạm các thỏa thuận quân sự đạt được trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục