Hàn Quốc tuyên bố vấn đề Triều Tiên đang ở thời điểm vô cùng quan trọng

15:31' - 07/03/2018
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nêu rõ quan hệ liên Triều và các nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đang ở thời điểm vô cùng quan trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7/3 nêu rõ mối quan hệ liên Triều và các nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đang ở thời điểm vô cùng quan trọng, mặc dù ông đã nhất trí tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unvào tháng tới.

Tại cuộc gặp với lãnh đạo của 5 chính đảng lớn ở Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hy vọng về khả năng nối lại đối thoại Mỹ - Triều mà ông từng coi là điều kiện tiên quyết để nối lại các cuộc thương lượng đa phương nhằm loại bỏ các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông cho rằng còn quá sớm để lạc quan bởi đây mới chỉ là "vạch xuất phát", đồng thời tái khẳng định rằng Hàn Quốc vẫn theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên và Seoul không có kế hoạch nới lỏng trừng phạt Bình Nhưỡng trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác chặt chẽ với Mỹ, đồng thời cho rằng các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên chỉ có thể trở nên khả thi khi Hàn Quốc và Mỹ cùng chung quan điểm về vấn đề này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định mặc dù Mỹ và Triều Tiên không liên lạc trực tiếp, song dựa trên các cuộc thảo luận riêng rẽ giữa Hàn Quốc và các bên còn lại, Seoul có thể chắc chắn rằng hai bên sẵn sàng ngồi lại và thảo luận. Nhiệm vụ bây giờ là phải đưa hai bên cùng ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, bà vẫn bày tỏ quan ngại rằng bắt cứ hành động khiêu khích thêm nào của Triều Tiên cũng sẽ làm gián đoạn đà đối thoại này sau sự kiện Olympic mùa Đông PyeongChang vừa qua.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong, người vừa dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc sang thăm Triều Tiên, cho biết Bình Nhưỡng cam kết ngừng mọi hành động khiêu khích quân sự, trong đó có các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong khi tiến hành đối thoại với Hàn Quốc, đồng thời thể hiện sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc từ bỏ chương trình hạt nhân. Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên sau hơn 10 năm qua vào cuối tháng 4 tới tại làng đình chiến Panmunjom.

Phản ứng trước diễn biến này, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Nhật Bản sẽ không thay đổi chính sách gia tăng sức ép tối đa với Triều Tiên bằng mọi biện pháp nhằm buộc nước này cam kết từ bỏ phát triển tên lửa và hạt nhân một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, cũng như có những bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa.

Ngoài ra, quan chức cấp cao này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những chính sách phối hợp với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời khẳng định Tokyo ủng hộ tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence  hôm 6/3, trong đó nhắc lại chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump là duy trì mọi lựa chọn, bao gồm hành động quân sự, trong vấn đề đối phó với Bình Nhưỡng.

Tại Washington, cố vấn ngoại giao đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản, ông Katsuyuki Kawai dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe nêu rõ Nhật Bản sẽ hợp tác với các nước khác và theo sát tình hình Triều Tiên, đồng thời gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng.

Theo ông Kawai, Thủ tướng Abe tin rằng không khí gần đây hướng đến đối thoại là một tín hiệu cho thấy các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng và sự tăng cường giám sát đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa liên quan tới các tàu Triều Tiên nhằm tránh lệnh trừng phạt, đã được thực thi hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục