Hàng loạt kênh bán lẻ hiện đại dùng lá chuối gói thực phẩm
Việc này không chỉ nhận được sự hưởng tích cực mà góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng,
Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), dù những tấm màng thực phẩm, túi nilon tự hủy dùng gói thực phẩm đang được sử dụng tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles… của Saigon Co.op khá thân thiện với môi trường nhưng hệ thống này đã triển khai thí điểm dùng lá chuối tươi để thay thế. Cụ thể, Saigon Co.op từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi tại các siêu thị Co.opmart Phan Thiết, Tây Ninh, Quy Nhơn, Tam Kỳ và một số các siêu thị Co.opmart, Co.op Food tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, nhằm tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, cũng như mang lại nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm thân thiện với môi trường, từ hôm nay 1/4, hệ thống siêu thị Big C trên địa bàn Hà Nội như Thăng Long, Long Biên, Hà Đông, Lê Trọng Tấn và The Garden cũng chính thức áp dụng bao gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm: cần tây, măng tây xanh và các loại rau gia vị.Còn tại các siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam, từ ngày 3/4 sản phẩm rau dớn rừng thuộc dự án sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi (sản phẩm rau rừng tự nhiên) cũng sẽ được bọc lá chuối thay cho túi nilon.
Tương tự, một số đơn vị bán lẻ khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm có nhiều ưu điểm bởi đây là cách thiết thực nhất để cả đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.Vì vậy, việc gói thực phẩm bằng lá chuối tươi là một trong những nỗ lực quan trọng của các đơn vị bán lẻ nhằm giảm thiểu tác hại môi trường và hướng đến lợi ích cộng đồng.
Theo anh Nguyễn Anh Thảo, chủ cửa hàng Tiệm Rau Của Ba, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh, lý do anh sử dụng lá chuối tươi gói thực phẩm nông sản tại cửa hàng của mình để hưởng ứng việc giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và lạm dụng túi nilon trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
Anh Nguyễn Anh Thảo cho rằng, những mặt hàng từ củ, quả… cho đến rau ăn lá được gói bằng lá chuối tươi, không chỉ tạo nên hình ảnh những sản phẩm nông sản xanh – sạch, mà còn gần gũi với người dân và thân thiện với môi trường.Bên cạnh đó, việc chuyển sang sử dụng lá chuối tưoi gói thực phẩm nếu được nhân rộng ra nhiều đơn vị bán buôn và kênh phân phối sẽ giúp người nông dân ở các vùng, miền có thêm thu nhập từ việc cung ứng nguồn lá chuối tươi.
Tương tự, khảo sát tại các chợ bán lẻ truyền thống, cũng như các cửa hàng thực phẩm sạch, nhiều đơn vị cho hay, trong thời gian qua vẫn dùng lá chuối tươi để gói thực phẩm nhất là những sản phẩm như xôi, thịt lợn quay, nông sản… Mặc dù vậy, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh sử dụng lá chuối tươi để gói những sản phẩm khác, khi tìm được nguồn cung lá chuối tươi an toàn và cân đối giá thành sản phẩm.
Đơn cử, tại quán xôi Bà Tôi, trên đường Nguyễn Trung Trực, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, vốn nổi tiếng tại thành phố nhiều năm nay, không chỉ vì đặc sản của các món xôi gà, xôi lòng gà, xôi bắp… mà ở đây chủ quán sử dụng lá chuối tươi để gói xôi.Trong bối cảnh lối sống hiện đại, nhất là ở khu vực thành thị, thói quen tiêu dùng của người dân ngày càng thay đổi theo xu hướng tiện lợi, nhưng dù có sử dụng hộp nhựa gói xôi, thì chủ quán xôi Bà Tôi vẫn dùng lá chuối tươi để lót dưới đáy hộp, nhằm giữ gìn phương thức kinh doanh truyền thống.
Theo chị Liên Phương, nhân viên văn phòng quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, nhiều năm qua chị là khách hàng thân thiết của quán xôi Bà Tôi vì bên cạnh việc thích hương vị của quán, chị Phương còn đặc biệt ấn tượng với phương thức gói xôi bằng lá chuối giúp tăng thêm giá trị của ẩm thực Việt. Thời gian gần đây, hình ảnh sản phẩm nông sản, thực phẩm… được gói bằng lá chuối tươi thay vì những tấm màn thực phẩm, túi nilon, hộp nhựa… đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh.Do đó, nhiều đơn vị kinh đoanh, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và cả mạng lưới chợ truyền thống đã tích cực lên kế hoạch sử dụng lá chuối tươi trong việc gói nông sản, thực phẩm nhằm chung tay thay đổi thói quen tiêu dùng, sinh hoạt thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải./.
Xem thêm:>>Hàn Quốc cấm sử dụng túi nilon dùng một lần tại các siêu thị
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội cho các nhà đầu tư
13:15' - 20/03/2019
Có thể thấy thị trường bán lẻ đã có sự phát triển mạnh mẽ do nền kinh tế được phục hồi và đang trên đà lấy lại tốc độ tăng trưởng cao.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh số bán lẻ của Mỹ hồi phục nhẹ trong tháng 1
14:40' - 12/03/2019
Theo báo cáo công bố ngày 11/3 của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1/2019 đã tăng 0,2%, sau khi giảm 1,6%.
-
DN cần biết
Sản phẩm của 100 doanh nghiệp Việt sẽ lên kênh bán lẻ trực tuyến Amazon
07:42' - 01/03/2019
Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được đội ngũ chuyên gia đối tác của Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục; hỗ trợ các khâu đăng ký.
-
DN cần biết
Xu hướng mới cho phát triển thị trường bán lẻ
13:42' - 28/02/2019
Tại Việt Nam kinh doanh theo chuỗi có mức tăng trưởng từ 20 - 30%/năm. Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư ngành bán lẻ trong và ngoài nước khi quy mô dân số hơn 90 triệu dân.
-
Kinh tế số
Samsung sắp khai trương ba cửa hàng bán lẻ tại Mỹ
15:06' - 16/02/2019
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Hàn quốc Samsung sẽ mở ba cửa hàng bán lẻ ở Mỹ để quảng bá dòng điện thoại thông minh Galaxy, trong bối cảnh hãng này sắp tung ra một sản phẩm điện thoại mới.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới ?
18:31' - 24/01/2019
Trong năm 2019, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53'
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10'
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45'
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36'
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44'
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45'
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29'
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn