Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chinh phục khách hàng tại New York
Hội chợ triển lãm thương mại mùa hè “NY Now” giới thiệu các mặt hàng quà tặng, thủ công, mỹ nghệ của các nước trên thế giới đang diễn ra tại Trung tâm triển lãm công nghiệp và thương mại Javits Center tại New York (Mỹ). Sự kiện lớn được tổ chức trở lại lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19 đã thu hút khoảng 950 doanh nghiệp từ 35 nước trên thế giới. Việt Nam là 1 trong 9 nước có gian hàng quốc gia riêng.
Với sự hỗ trợ của Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), tám doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đem tới hội chợ triển lãm lần này nhiều mặt hàng đồ chơi, quà tặng, vật dụng gia đình được sản xuất thủ công từ chất liệu cói, mây, tre, len, gốm.Ông Lê Bá Ngọc, Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại trung bình 9,5%/năm, hiện đạt khoảng 2,2 tỷ USD/năm và thuộc nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam. Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Lợi thế lớn của hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam là có giá trị gia tăng lớn, đòi hỏi chi phí đầu tư nhỏ về hạ tầng nhà xưởng, đặc biệt là khai thác hiệu quả nguồn lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn. Riêng tám doanh nghiệp tham dự triển lãm “NY Now” đã tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động làm việc tại nhà. Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại New York đã tới tham dự hội chợ. Tại sự kiện, Đại sứ chúc mừng các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã sớm bắt nhịp với thị trường sôi động của New York sau hai năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19.Đại sứ mong Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, làm tốt vai trò cầu nối để hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tăng nhanh thị phần tại Mỹ, góp phần tạo việc làm, xóa nghèo nông thôn và phát triển bền vững cho Việt Nam một cách thiết thực, hiệu quả.
Trả lời phỏng vấn TTXVN tại New York, chị Caroline Blazevic, người Ireland, khách xem hội chợ nhận xét: “Sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của Việt Nam rất đặc sắc, nhất là các sản phẩm dệt, thêu, ren làm bằng tay đẹp hơn rất nhiều các sản phẩm cùng loại của các nước khác. Tôi thấy sản phẩm của Việt Nam rất đặc biệt và nổi bật ở hội chợ.” Hội chợ triển lãm thương mại “NY Now” - diễn ra hai lần một năm vào mùa Hè và mùa Đông trong nhiều thập niên qua - vừa được nối lại sau 2 năm tạm ngừng do đại dịch COVID-19.Năm nay, hội chợ diễn ra từ ngày 14-17/8 (giờ địa phương), là cơ hội cho các nhà thiết kế, sản xuất, bán lẻ hàng thủ công mỹ nghệ nhiều nước giới thiệu, tặng quà lưu niệm, ký hợp đồng giao dịch với khách hàng tiềm năng hoặc quảng bá thương mại dưới hình thức trình diễn hoặc tọa đàm chuyên gia về xu thế tiêu dùng, kinh nghiệm khởi nghiệp, bí quyết kinh doanh.
Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ triển lãm “NY Now” từ năm 2004, theo chương trình quảng bá thương mại quốc gia do Bộ Công thương chủ trì.Các DN mới tham gia hội chợ lần này là Công ty Gốm Chu Đậu, Công ty Mây tre lá Hà Linh, Công ty Tre gia dụng Bamboo Vina, Công ty Cói Việt Anh, Công ty Đồ chơi Bình Nga, Công ty Thuyền gỗ Thiên Thương./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ giao thương trực tuyến ngành gỗ nội thất và thủ công mỹ nghệ 2021
18:49' - 17/03/2021
Furniture Matching Week 2021 sẽ bao gồm chuỗi các hoạt động đa đạng; trong đó, điểm nhấn là “Furniture Sourcing day” dự kiến quy tụ hơn 300 khách mời là nhà sản xuất, văn phòng đại diện mua hàng.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ vào Hoa Kỳ
15:26' - 05/03/2021
Thị trường đồ gỗ, nội thất và thủ công mỹ nghệ Hoa Kỳ dự báo sẽ tăng trưởng tốt và còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao thị phần.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14'
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.