Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chinh phục khách hàng tại New York
Hội chợ triển lãm thương mại mùa hè “NY Now” giới thiệu các mặt hàng quà tặng, thủ công, mỹ nghệ của các nước trên thế giới đang diễn ra tại Trung tâm triển lãm công nghiệp và thương mại Javits Center tại New York (Mỹ). Sự kiện lớn được tổ chức trở lại lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19 đã thu hút khoảng 950 doanh nghiệp từ 35 nước trên thế giới. Việt Nam là 1 trong 9 nước có gian hàng quốc gia riêng.
Với sự hỗ trợ của Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), tám doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đem tới hội chợ triển lãm lần này nhiều mặt hàng đồ chơi, quà tặng, vật dụng gia đình được sản xuất thủ công từ chất liệu cói, mây, tre, len, gốm.Ông Lê Bá Ngọc, Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại trung bình 9,5%/năm, hiện đạt khoảng 2,2 tỷ USD/năm và thuộc nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam. Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Lợi thế lớn của hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam là có giá trị gia tăng lớn, đòi hỏi chi phí đầu tư nhỏ về hạ tầng nhà xưởng, đặc biệt là khai thác hiệu quả nguồn lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn. Riêng tám doanh nghiệp tham dự triển lãm “NY Now” đã tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động làm việc tại nhà. Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại New York đã tới tham dự hội chợ. Tại sự kiện, Đại sứ chúc mừng các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã sớm bắt nhịp với thị trường sôi động của New York sau hai năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19.Đại sứ mong Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, làm tốt vai trò cầu nối để hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tăng nhanh thị phần tại Mỹ, góp phần tạo việc làm, xóa nghèo nông thôn và phát triển bền vững cho Việt Nam một cách thiết thực, hiệu quả.
Trả lời phỏng vấn TTXVN tại New York, chị Caroline Blazevic, người Ireland, khách xem hội chợ nhận xét: “Sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của Việt Nam rất đặc sắc, nhất là các sản phẩm dệt, thêu, ren làm bằng tay đẹp hơn rất nhiều các sản phẩm cùng loại của các nước khác. Tôi thấy sản phẩm của Việt Nam rất đặc biệt và nổi bật ở hội chợ.” Hội chợ triển lãm thương mại “NY Now” - diễn ra hai lần một năm vào mùa Hè và mùa Đông trong nhiều thập niên qua - vừa được nối lại sau 2 năm tạm ngừng do đại dịch COVID-19.Năm nay, hội chợ diễn ra từ ngày 14-17/8 (giờ địa phương), là cơ hội cho các nhà thiết kế, sản xuất, bán lẻ hàng thủ công mỹ nghệ nhiều nước giới thiệu, tặng quà lưu niệm, ký hợp đồng giao dịch với khách hàng tiềm năng hoặc quảng bá thương mại dưới hình thức trình diễn hoặc tọa đàm chuyên gia về xu thế tiêu dùng, kinh nghiệm khởi nghiệp, bí quyết kinh doanh.
Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ triển lãm “NY Now” từ năm 2004, theo chương trình quảng bá thương mại quốc gia do Bộ Công thương chủ trì.Các DN mới tham gia hội chợ lần này là Công ty Gốm Chu Đậu, Công ty Mây tre lá Hà Linh, Công ty Tre gia dụng Bamboo Vina, Công ty Cói Việt Anh, Công ty Đồ chơi Bình Nga, Công ty Thuyền gỗ Thiên Thương./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ giao thương trực tuyến ngành gỗ nội thất và thủ công mỹ nghệ 2021
18:49' - 17/03/2021
Furniture Matching Week 2021 sẽ bao gồm chuỗi các hoạt động đa đạng; trong đó, điểm nhấn là “Furniture Sourcing day” dự kiến quy tụ hơn 300 khách mời là nhà sản xuất, văn phòng đại diện mua hàng.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ vào Hoa Kỳ
15:26' - 05/03/2021
Thị trường đồ gỗ, nội thất và thủ công mỹ nghệ Hoa Kỳ dự báo sẽ tăng trưởng tốt và còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao thị phần.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10'
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).