Hé lộ quan điểm của Mỹ về chính sách ngoại thương

18:58' - 02/03/2017
BNEWS Báo cáo từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, quốc gia này sẽ thương lượng các thỏa thuận thương mại mới và tốt hơn với các nước thuộc thị trường chủ chốt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội ở Washington, DC ngày 28/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một báo cáo thường niên được công bố ngày 1/3, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết cơ quan này có ý muốn tiếp tục hợp tác song phương mạnh mẽ với các đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Báo cáo của USTR cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thương lượng "các thỏa thuận thương mại mới và tốt hơn với các nước thuộc các thị trường chủ chốt" theo cách công bằng và tự do hơn cho giới công nhân và doanh nghiệp Mỹ.

Mặc dù không đề cập đến tên những nền kinh tế chủ chốt nào mà Mỹ sẽ thương lượng song phương, nhưng Nhật Bản được đề cập đến là một trong những nước như vậy.

USTR cho biết chính quyền của ông Trump đang tập trung vào các đàm phán song phương hơn là đàm phán đa phương, trái ngược hướng đi của chính quyền cũ của ông Barack Obama.

Theo báo cáo của USTR, quán triệt chủ trương “Nước Mỹ là trên hết” của ông Trump, chính sách thương mại của tân chính quyền Mỹ nhắm đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiến tạo việc làm, củng cố nền tảng chế tạo của Mỹ và mở rộng xuất khẩu nông sản và dịch vụ...

Tin tức cho hay trong một tài liệu về chương trình nghị sự các chính sách thương mại hàng năm, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Chính quyền Washington "sẽ không khoan nhượng" đối với các hành vi thương mại không công bằng nhằm "bóp méo" các thị trường, bao gồm thao túng tiền tệ, trợ cấp chính phủ không công bằng hay hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ.

Theo tài liệu này, Mỹ sẽ bỏ qua một số phán quyết của WTO có thể làm suy yếu hiệu quả của các biện pháp mà cơ quan thương mại có trụ sở tại Geneva (Thụy Sỹ) trước đó đã "bật đèn xanh" trong cuộc chiến chống lại hành vi thương mại không công bằng. Chính quyền Tổng thống Trump sẽ hành động mạnh mẽ khi cần thiết để ngăn chặn hành vi trên, cũng như khuyến khích sự cạnh tranh thị trường thực sự.

Phác thảo nhiều kế hoạch thương mại đầu tiên của Tổng thống Trump, tài liệu cũng cho biết chính quyền mới đã lên kế hoạch tuân thủ luật thương mại của Mỹ, bảo vệ chủ quyền quốc gia trong chính sách thương mại, cũng như sử dụng mọi đòn bẩy thích hợp để khai thác các thị trường nước ngoài cho các sản phẩm xuất khẩu của Mỹ.

Giới quan sát nhận định tài liệu trên đã phát đi tín hiệu cho thấy Chính quyền Tổng thống Trump đang nỗ lực hiện thực hóa những cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông là giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc và Mexico, đồng thời mang việc làm trở lại nước Mỹ.

USTR cho biết hiện thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Trung Quốc đã tăng hơn 300% trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2015. Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) khiến Mỹ thâm hụt thương mại hàng hóa hơn 74.000 tỷ USD với các nước khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục