Hệ thống cảnh báo vùng xung đột sẽ giảm rủi ro với ngành hàng không
Gần 5 năm sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi tại Ukraine, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, các hãng hàng không đang ngày càng nỗ lực để giảm thiểu các mối đe dọa với máy bay của họ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo vẫn còn những quan ngại liên quan đến việc các chính phủ không chia sẻ thông tin tình báo phù hợp, sự do dự của các nước tham gia xung đột trong việc tiết lộ thông tin, hay thậm chí là đóng cửa không phận khiến các hãng hàng không mất thêm chi phí bay vòng.
Sau sự kiện MH17, ngành hàng không đã ủng hộ việc Liên hợp quốc thiết lập một trang web về các vùng xung đột.
Tuy nhiên, trang web này sau đó đã bị đóng cửa sau bị một số nước khiếu nại về chia sẻ thông tin, khiến các hãng hàng không phải tham vấn nơi khác.
Mark Zee, người sáng lập ra OPSGROUP với trang web Safe Airspace cung cấp hướng dẫn sau vụ MH17, nêu rõ đối với 50 hãng hàng không lớn, họ có đủ nguồn lực để vận hành đơn vị an ninh chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Trong khi hàng nghìn hãng hàng không khác lại gặp khó khăn trong việc đánh giá các nguy cơ.
Mỗi năm, các hãng hàng không đã phải chi thêm hàng triệu USD để bay vòng tại Trung Đông và châu Phi nhằm tránh các khu vực xung đột.
Tuy nhiên, vẫn còn các hãng hàng không cho bay qua vùng chiến sự giống như chiếc máy bay xấu số MH17.
Hãng hàng không Lufthansa và Singapore Airlines hiện vẫn cho máy bay đi qua miền Đông Ukraine, thay vì né tránh như British Airways và Air France.
Phát biểu tại Đại hội thường niên Hội nghị Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Izham Ismail nhấn mạnh vấn đề an toàn cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.
Trước tình hình này, Phó Chủ tịch cấp cao về An toàn và hoạt động chuyến bay IATA Gilberto Lopez-Meyer cho rằng cần phải có sự cung cấp thông tin tốt hơn.
Theo Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), Mỹ và các nước khác đã cấm hãng hàng không của họ bay qua không phận Syria do lo ngại về an toàn.
Tuy nhiên, việc liên lạc với các hãng hàng không về những nguy cơ này thường rất chậm và không chính thức.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có trụ sở tại Montreal, Pháp đã kêu gọi các nhà chức trách hàng không thông báo nguy cơ từ các vùng xung đột cho các phi công.
Tuy nhiên, yêu cầu mới này sẽ chỉ có hiệu lực vào tháng 11/2020 và trách nhiệm chia sẻ thông tin vẫn thuộc về các quốc gia./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lần đầu họp 3 bên Australia, Hà Lan và Nga về vụ tai nạn máy bay MH17
15:30' - 27/03/2019
Các quan chức Australia, Hà Lan và Nga mới đây đã tiến hành cuộc họp ba bên lần đầu tiên về vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014.
-
Kinh tế Thế giới
Tiết lộ nội dung ghi âm liên quan đến vụ máy bay MH17 bị bắn rơi
19:37' - 17/09/2018
Ngày 17/9, Bộ Quốc phòng Nga công bố nội dung băng ghi âm trao đổi qua điện thoại giữa giới chỉ huy quân sự Ukraine liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysian Airlines năm 2014.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ Quốc phòng Nga: Tên lửa bắn hạ máy bay MH17 là của quân đội Ukraine
18:12' - 17/09/2018
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố số hiệu quả tên lửa bắn hạ máy bay MH17 của Malaysian Airlines ở miền Đông Ukraine năm 2014 thuộc về quân đội Ukraine.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chỉ số giá tiêu dùng Nhật Bản tiếp tục tăng tháng thứ hai liên tiếp
11:29'
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Nhật Bản tháng 4/2025 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với con số 3,2% của tháng 3/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn đàn Kinh tế Brussels tìm giải pháp nâng cao khả năng tự chủ chiến lược của EU
09:42'
Diễn đàn Kinh tế Brussels lần thứ 25 tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, đổi mới sáng tạo và khả năng tự chủ chiến lược của EU.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng cà phê năm nay của Colombia sẽ cao kỷ lục trong hơn 30 năm
09:39'
Ngày 22/5, Giám đốc Liên đoàn người trồng cà phê Colombia, Germán Bahamón, dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 của nước này sẽ đạt khoảng 15 triệu bao loại 60 kg, mức kỷ lục kể từ năm 1992.
-
Kinh tế Thế giới
Giá ô tô xuất khẩu sang Mỹ giảm bất chấp thuế quan
14:33' - 22/05/2025
Giá ô tô xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đã giảm trong tháng 4/2025 mặc dù Tổng thống Donald Trump áp thuế, báo hiệu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang "gánh" được mức tăng giá.
-
Kinh tế Thế giới
EU củng cố thị trường chung
11:15' - 22/05/2025
Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực củng cố thị trường chung trước căng thẳng địa chính trị gia tăng và xung đột thương mại với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Triều Tiên phóng một loạt tên lửa
11:13' - 22/05/2025
Sáng 22/5, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình. Hiện các quan chức tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích diễn biến vụ việc
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thuế quan Nhật-Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 24/5
10:16' - 22/05/2025
Nhật Bản có thể tổ chức vòng đàm phán thuế quan thứ ba với Mỹ sớm nhất là vào ngày 24/5 tới, sau khi kế hoạch công du ba ngày của nhà đàm phán hàng đầu Ryosei Akazawa.
-
Kinh tế Thế giới
EC điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc
21:14' - 21/05/2025
Ủy ban châu Âu đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe du lịch và xe tải nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc...
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản giảm mạnh do thuế quan của Mỹ
17:35' - 21/05/2025
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản đã giảm 5,8% về giá trị trong tháng 4/2025 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế ô tô 25%...