Hệ thống cảnh báo vùng xung đột sẽ giảm rủi ro với ngành hàng không
Gần 5 năm sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi tại Ukraine, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, các hãng hàng không đang ngày càng nỗ lực để giảm thiểu các mối đe dọa với máy bay của họ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo vẫn còn những quan ngại liên quan đến việc các chính phủ không chia sẻ thông tin tình báo phù hợp, sự do dự của các nước tham gia xung đột trong việc tiết lộ thông tin, hay thậm chí là đóng cửa không phận khiến các hãng hàng không mất thêm chi phí bay vòng.
Sau sự kiện MH17, ngành hàng không đã ủng hộ việc Liên hợp quốc thiết lập một trang web về các vùng xung đột.
Tuy nhiên, trang web này sau đó đã bị đóng cửa sau bị một số nước khiếu nại về chia sẻ thông tin, khiến các hãng hàng không phải tham vấn nơi khác.
Mark Zee, người sáng lập ra OPSGROUP với trang web Safe Airspace cung cấp hướng dẫn sau vụ MH17, nêu rõ đối với 50 hãng hàng không lớn, họ có đủ nguồn lực để vận hành đơn vị an ninh chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Trong khi hàng nghìn hãng hàng không khác lại gặp khó khăn trong việc đánh giá các nguy cơ.
Mỗi năm, các hãng hàng không đã phải chi thêm hàng triệu USD để bay vòng tại Trung Đông và châu Phi nhằm tránh các khu vực xung đột.
Tuy nhiên, vẫn còn các hãng hàng không cho bay qua vùng chiến sự giống như chiếc máy bay xấu số MH17.
Hãng hàng không Lufthansa và Singapore Airlines hiện vẫn cho máy bay đi qua miền Đông Ukraine, thay vì né tránh như British Airways và Air France.
Phát biểu tại Đại hội thường niên Hội nghị Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Izham Ismail nhấn mạnh vấn đề an toàn cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.
Trước tình hình này, Phó Chủ tịch cấp cao về An toàn và hoạt động chuyến bay IATA Gilberto Lopez-Meyer cho rằng cần phải có sự cung cấp thông tin tốt hơn.
Theo Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), Mỹ và các nước khác đã cấm hãng hàng không của họ bay qua không phận Syria do lo ngại về an toàn.
Tuy nhiên, việc liên lạc với các hãng hàng không về những nguy cơ này thường rất chậm và không chính thức.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có trụ sở tại Montreal, Pháp đã kêu gọi các nhà chức trách hàng không thông báo nguy cơ từ các vùng xung đột cho các phi công.
Tuy nhiên, yêu cầu mới này sẽ chỉ có hiệu lực vào tháng 11/2020 và trách nhiệm chia sẻ thông tin vẫn thuộc về các quốc gia./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lần đầu họp 3 bên Australia, Hà Lan và Nga về vụ tai nạn máy bay MH17
15:30' - 27/03/2019
Các quan chức Australia, Hà Lan và Nga mới đây đã tiến hành cuộc họp ba bên lần đầu tiên về vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014.
-
Kinh tế Thế giới
Tiết lộ nội dung ghi âm liên quan đến vụ máy bay MH17 bị bắn rơi
19:37' - 17/09/2018
Ngày 17/9, Bộ Quốc phòng Nga công bố nội dung băng ghi âm trao đổi qua điện thoại giữa giới chỉ huy quân sự Ukraine liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysian Airlines năm 2014.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ Quốc phòng Nga: Tên lửa bắn hạ máy bay MH17 là của quân đội Ukraine
18:12' - 17/09/2018
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố số hiệu quả tên lửa bắn hạ máy bay MH17 của Malaysian Airlines ở miền Đông Ukraine năm 2014 thuộc về quân đội Ukraine.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Algeria chi 123 triệu USD quy hoạch các khu du lịch thu hút nhà đầu tư
16:37'
Algeria chi hơn 16 tỷ Dinar (khoảng 123 triệu USD) cho việc quy hoạch các khu du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy những dự án xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện nổi bật định hình Hàn Quốc
15:50'
Năm 2025, Hàn Quốc trải qua biến động sâu sắc: phế truất tổng thống, bầu cử sớm, cải cách thể chế, thách thức an ninh và khủng hoảng xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài tăng cao
11:50'
Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 23/12 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này đã tăng 9,3% trong quý III/2025 nhờ sự phục hồi của các lĩnh vực bảo hiểm và sản xuất.
-
Kinh tế Thế giới
EU chọn đơn giản hóa để tái tạo sức mạnh kinh tế
11:34'
2025 được xem là bước ngoặt quan trọng trong tư duy điều hành kinh tế của EU khi khối này chuyển trọng tâm từ việc mở rộng các khuôn khổ pháp lý sang đơn giản hóa thủ tục và nghĩa vụ tuân thủ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm hoãn áp thuế chip Trung Quốc, để ngỏ điều chỉnh từ năm 2027
11:03'
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ quyết định chưa áp đặt thêm các mức thuế quan mới đối với chip nhập khẩu từ Trung Quốc ít nhất cho tới giữa năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí nhập khẩu của Đức giảm mạnh
08:48'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chi phí nhập khẩu của Đức giảm trong tháng 11/2025 với mức giảm mạnh nhất trong khoảng một năm rưỡi qua do giá năng lượng rẻ hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III cao nhất 2 năm
08:33'
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa kỳ vọng trước đó khi đánh dấu mức tăng cao nhất trong 2 năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
10 SỰ KIỆN THẾ GIỚI NỔI BẬT NĂM 2025 DO TTXVN BÌNH CHỌN
08:02'
TTXVN trân trọng giới thiệu 10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ
06:30'
Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trong quý III/2025 nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.

Những mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số MH17 ngày 19/7/2014. AFP/TTXVN