Huawei tiếp tục bị Mỹ điều tra về cáo buộc "đánh cắp" công nghệ

10:17' - 30/08/2019
BNEWS Các công tố viên Mỹ đang điều tra các trường hợp “đánh cắp” công nghệ liên quan đến tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd.
Cửa hàng của Huawei tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 10/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 29/8 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các công tố viên Mỹ đang điều tra các trường hợp “đánh cắp” công nghệ liên quan đến tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd.
Theo báo trên, Huawei bị cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ từ nhiều cá nhân và tổ chức trong nhiều năm, cũng như chiêu mộ nhân viên từ các công ty đối thủ.
Wall Street Journal cho hay, Chính phủ Mỹ đang điều tra một vài khía cạnh trong các hành vi kinh doanh của Huawei, vốn không được nêu trong bản cáo trạng đưa ra hồi đầu năm nay. Hồi tháng Một, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Huawei và Giám đốc Tài chính của tập đoàn này là bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran vì đã có hoạt động kinh doanh với Tehran thông qua một công ty con.
Mới đây, bất chấp việc tập đoàn này có thể không được cấp quyền sử dụng hệ điều hành Android cùng các ứng dụng phổ biến như Google Maps do lệnh cấm giao dịch mà Washington đang áp lên Huawei, “gã khổng lồ” viễn thông của Trung Quốc cho biết họ vẫn có kế hoạch ra mắt mẫu điện thoại thông minh (smartphone) cao cấp Mate 30 ở châu Âu.
Theo các nguồn tin, nhà sản xuất smartphone lớn thư hai thế giới này sắp ra mắt mẫu Mate 30 vào ngày 18/9 tại Munich (Đức). Hiện chưa rõ Mate 30 sẽ được chính thức mở bán vào thời điểm nào. Mate 30 là mẫu smartphone đầu tiên mà Huawei ra mắt kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa tập đoàn này vào “danh sách đen” cấm nhập khẩu hồi giữa tháng 5/2019 với lý do an ninh.
Hồi đầu tháng này, Huawei  đã công bố hệ điều hành di động do họ tự phát triển có tên là Harmony. Nhưng cuối tuần trước, ông Vincent Pang, Phó Chủ tịch cấp cao của Huawei, đã bày tỏ thái độ tự tin về vấn đề Android và Google. Ông khẳng định các mẫu điện thoại mới của Huawei vẫn sẽ dựa trên Android và tập đoàn này muốn duy trì “một tiêu chuẩn, một hệ sinh thái, một công nghệ” cho các sản phẩm của mình./.
Xem thêm:

>>Mặc lệnh cấm của Mỹ, Huawei vẫn sẽ ra mắt smartphone cao cấp Mate 30

>>Doanh thu smart phone của Huawei có thể giảm 10 tỷ USD do Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục