IMF chính thức đưa đồng NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế

11:47' - 01/10/2016
BNEWS Ngày 30/9, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã ban hành giỏ tiền tệ quốc tế mới, còn được gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), trong đó bao gồm đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc.
NDT chính thức gia nhập giỏ tiền tệ quốc tế mới. Ảnh: ibtimes.com

Việc NDT chính thức gia nhập vào giỏ tiền tệ quốc tế được xem là "dấu mốc lịch sử" đối với Trung Quốc, IMF và cả hệ thống tiền tệ quốc tế.

Phát biểu tại thủ đô Washington của Mỹ, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagardecho hay đây là "lần đầu tiên" trong lịch sử, giỏ SDR được mở rộng, theo đó đồng NDT sẽ được cộng đồng quốc tế coi như một đồng tiền có thể sử dụng trên toàn cầu. NDT sẽ gia nhập giỏ SDR cùng với đồng USD, Euro, Bảng Anh và Yên Nhật.

Bà Lagarde cũng đánh giá việc đưa NDT vào giỏ SDR là "một bước quan trọng" trong việc hội nhập nền kinh tế Trung Quốc vào hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế, đồng thời phản ánh những cải cách trong hệ thống tiền tệ, giao dịch ngoại tệ và tài chính của Bắc Kinh.

Người đứng đầu IMF nhấn mạnh "Việc tiếp tục triển khai và thúc đẩy những nỗ lực này sẽ mang lại một đồng tiền quốc tế và hệ thống tài chính mạnh hơn, qua đó đảm bảo cho sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu".

Trong tuyên bố trên trang web chính thức, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hoan nghênh quyết định trên, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các cải cách tài chính cũng như mở cửa thị trường. Tuyên bố nhấn mạnh việc đưa đồng NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế sẽ giúp củng cố tính ổn định và sự hấp dẫn của SDR trong khi thúc đẩy cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế.

SDR là một dạng tiền tệ dự trữ quốc tế được IMF tạo ra vào năm 1969, đóng vai trò là một bộ phận trong dự trữ quốc tế của các nước thành viên. SDR được phân bổ cho các nước thành viên theo tỷ lệ góp vốn của các nước vào thể chế tài chính đa phương này.

Tuy nhiên, đây chỉ là đơn vị quy ước, chỉ được sử dụng để tính toán chứ không thực sự tồn tại trong lưu thông, do vậy không thể tiêu SDR như các loại tiền tệ khác. Hình thái tồn tại của SDR là những con số ghi trên tài khoản.

IMF mở cho mỗi nước thành viên một tài khoản để ghi các khoản SDR được phân bổ và để hạch toán các khoản thu chi bằng SDR giữa các ngân hàng trung ương và các nước. Sự ra đời của SDR để giảm thiểu những hạn chế trong việc sử dụng đồng USD và vàng là công cụ thanh toán duy nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục