Indonesia muốn tích hợp 2 công ty khai thác sân bay

18:21' - 06/06/2023
BNEWS Chính phủ Indonesia đang tìm kiếm các phương án để tích hợp chức năng của hai nhà khai thác sân bay thuộc sở hữu nhà nước là Angkasa Pura I (AP I) và Angkasa Pura II (AP II) để quản lý tốt hơn.

AP I hiện đang quản lý 15 sân bay ở miền Trung và miền Đông Indonesia, trong khi đó AP II phụ trách 20 sân bay chủ yếu nằm ở khu vực phía Tây “quốc gia vạn đảo” này.

 
Thứ trưởng Bộ Doanh nghiệp Nhà nước (SOE) Kartika Wirjoatmodjo (Tiko) cho biết chính phủ vẫn chưa quyết định phương án sáp nhập hay thành lập một tổ chức mới để hợp nhất 2 nhà khai thác sân bay trên.

Cả AP I và AP II đều đã áp dụng mô hình trục trung tâm-nan hoa, trong đó một sân bay chính đóng vai trò là điểm trung tâm để điều phối các chuyến bay đến và đi từ các sân bay khác.

Ngày 5/6, ông Tito cho hay: “Chúng tôi muốn tích hợp AP I và AP II, nhưng không nhất thiết phải sáp nhập, để hệ thống quản lý trục trung tâm-nan hoa có thể vận hành một cách tối ưu”.

Indonesia đã hình thành 2 “siêu trung tâm” hàng không là Jakarta và Bali. Ngoài ra còn có các trung tâm khác như Surabaya, Makassar và Medan. Tuy nhiên theo ông Tito, những tuyến đường này chưa được quản lý toàn diện.

Trước đó hồi đầu năm nay, Bộ trưởng SOE Erick Thohir cho hay chính phủ sẽ hợp nhất hoặc sáp nhập nhiều doanh nghiệp nhà nước có mô hình kinh doanh tương tự trong Lộ trình SOE giai đoạn 2024-2034./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục