Indonesia sẽ rà soát tình hình phát triển các đặc khu kinh tế

21:59' - 12/11/2023
BNEWS Chính phủ nước này đang đánh giá một số đặc khu kinh tế (SEZ) và có thể thu hồi quy chế SEZ đối với các khu vực có thành tích đầu tư không đáng kể.
Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết chính phủ nước này đang đánh giá một số đặc khu kinh tế (SEZ) và có thể thu hồi quy chế SEZ đối với các khu vực có thành tích đầu tư không đáng kể.

 
Phát biểu tại hội nghị ở Jakarta, ông Moegiarso cho hay: “Theo chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi sẽ đánh giá một số SEZ từ nay đến năm sau. Nếu không đạt mức tăng trưởng đầu tư đáng kể, chúng tôi sẽ thu hồi quy chế SEZ”.

Theo ông Moegiarso, hiện Indonesia có tổng cộng 20 SEZ, trong đó có 10 SEZ công nghiệp và 10 SEZ du lịch. Việc bị rút quy chế không có nghĩa là SEZ này sẽ đóng cửa mà sẽ được chuyển thành dự án chiến lược quốc gia (PSN). Tuy nhiên, ông Moegiarso lưu ý rằng chính phủ vẫn tiếp tục phát triển các SEZ.

Năm 2023, các SEZ đặt mục tiêu thu hút 62.200 tỷ rupiah (3,97 tỷ USD) vốn đầu tư thực hiện và tạo ra 69.763 việc làm mới. Tính riêng trong quý III/2023, tổng vốn đầu tư thực hiện tại 20 SEZ đã đạt 35.710 tỷ rupiah, thu hút 31.557 lao động và đạt doanh thu xuất khẩu 8.150 tỷ rupiah. Tính đến nay, các SEZ đã thu hút tổng cộng 140.000 tỷ rupiah vốn đầu tư thực hiện và tạo việc làm cho 86.273 người.

Ông Moegiarso tiết lộ rằng, Bộ Điều phối Kinh tế đang phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Cộng đồng (LPEM) thuộc Khoa Kinh tế và Kinh doanh, Đại học Indonesia nhằm xem xét các chỉ số hoạt động của SEZ. Chúng bao gồm thu hút vốn đầu tư, việc làm, tác động đối với nền kinh tế và các hiệu ứng lan tỏa.

Ông Moegiarso nói: “Trước đó, chúng tôi chỉ sử dụng hai chỉ số đầu tiên để đánh giá SEZ. Bây giờ, chúng tôi sẽ sử dụng bốn chỉ số, bởi vì một SEZ không thể so sánh được với các SEZ khác. SEZ giáo dục cũng khác với SEZ sản xuất”.

Bên cạnh đó, ông Moegiarso cho biết thêm chính phủ đang xem xét và đánh giá một số SEZ ở phía Đông Indonesia. Đồng thời, ông bày tỏ hy vọng rằng các nguồn vốn đầu tư mới sẽ đổ vào SEZ.

Ông Moegiarso cũng cho rằng việc thu hồi quy chế SEZ là khó khăn vì không dễ gì để có được quy chế đó. Quan chức này nhấn mạnh: “SEZ cần có quy định đặc biệt của chính phủ và một nghị định của Tổng thống về việc bổ nhiệm Hội đồng SEZ. Việc thành lập một SEZ không phải là điều dễ dàng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục