Indonesia tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại Nam Thái Bình Dương

05:30' - 02/04/2019
BNEWS Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương đang tăng cường hợp tác trong bối cảnh cùng phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng chung.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo Jakarta Post số ra mới đây đăng bài viết với nhận định Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương cần phải chia sẻ lợi ích để đối phó với những thách thức lâu dài, và quan trọng hơn là tạo dựng nền tảng cho sự hợp tác trong tương lai, một hình thức quan hệ hợp tác toàn diện, hiệu quả cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau.

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác này đã từng bước được củng cố vững chắc ở mọi cấp độ song phương, khu vực và toàn cầu.

Tại các diễn đàn như Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương đã cùng nhau thúc đẩy những cam kết toàn cầu để khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu.

Là các quốc gia hàng hải, Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương sẽ phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ mực nước biển dâng và biến đổi khí hậu.

Ở cấp độ song phương, Indonesia tăng cường hợp tác với các nền kinh tế ở Nam Thái Bình Dương nhằm tận dụng lợi thế của đôi bên để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã từng nhấn mạnh về sự cần thiết phải đầu tư vào các chương trình phát triển quốc tế, bao gồm cả ở Nam Thái Bình Dương, trong đó các chương trình nổi bật là hợp tác kỹ thuật và nâng cao năng lực. Các chương trình này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới.

Có thể nói còn nhiều tiềm năng to lớn chưa được khai thác trong lĩnh vực kinh tế, hiện tại kim ngạch trao đổi thương mại song phương vẫn còn tương đối khiêm tốn chỉ ở mức 450 triệu USD. Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương cần tận dụng các tiềm năng và tăng cường nỗ lực hợp tác hơn nữa để vượt qua các rào cản, nhất là khác biệt về chế độ chính trị các nước trong khu vực.

Thời gian gần đây, Indonesia nỗ lực để thay đổi, cải tiến kết nối với các quốc gia. Sáng kiến trục hàng hải toàn cầu là một ví dụ điển hình. Indonesia đang mở rộng và nâng cấp các cảng chiến lược ở phía Đông nhằm thiết lập sự kết nối giữa các cảng biển để đưa Indonesia đến gần Nam Thái Bình Dương hơn.

Chiến lược này, một mặt, sẽ đặt Indonesia là cửa ngõ chiến lược để Nam Thái Bình Dương tương tác với các quốc gia khác ở châu Á-Thái Bình Dương. Mặt khác, điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp Indonesia tham gia vào sự phát triển kinh tế của Nam Thái Bình Dương.

Tình hình hiện nay cho thấy nhiều xu hướng địa chính trị mới nổi trong khu vực, trong đó có hợp tác Ấn Độ-Thái Bình Dương. Để Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương nắm bắt những cơ hội mới, hai bên cần nhiều cuộc đối thoại hơn.

Hiện tại, có một số diễn đàn như Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF), Diễn đàn Phát triển Quần đảo Thái Bình Dương (PIDF) và Nhóm Spearhead Melanesian (MSG).

Diễn đàn Indonesia - Nam Thái Bình Dương (ISPF) diễn ra ngày 21/3 vừa qua tại Jakarta là một sáng kiến để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia. ISPF đưa ra lộ trình cho Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương gặp nhau thảo luận và đẩy nhanh các cơ chế hợp tác.

Ngoài thảo luận cấp chính phủ, diễn đàn còn mở rộng cơ chế đối thoại giữa các doanh nghiệp, các học giả và xã hội dân sự. Indonesia cũng đưa ra chương trình đào tạo doanh nhân cho các doanh nghiệp Nam Thái Bình Dương.

Ngoài ra, bên lề ISPF, Indonesia đã ký kết các Hiệp định thương mại ưu đãi (PTA) với Fiji và Papua New Guinea. Các PTA sẽ thúc đẩy những đặc điểm văn hóa, xã hội tương đồng, truyền thống lịch sử và quan hệ đối tác chính trị của mỗi nước thành lợi ích kinh tế cụ thể cho các dân tộc Indonesia và các quốc gia Nam Thái Bình Dương trong kỷ nguyên mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục