Iran yêu cầu Mỹ "không phong tỏa lại" số tiền 6 tỷ USD của nước này

16:39' - 13/10/2023
BNEWS Ngày 12/10, người phát ngôn Phái đoàn thường trực của Iran tại Liên hợp quốc Ali Karimi Magham cho biết Mỹ “không thể từ bỏ” thỏa thuận chuyển 6 tỷ USD trong quỹ nhân đạo bị đóng băng.

Ngày 12/10, người phát ngôn Phái đoàn thường trực của Iran tại Liên hợp quốc Ali Karimi Magham cho biết Mỹ “không thể từ bỏ” thỏa thuận chuyển 6 tỷ USD trong quỹ nhân đạo bị đóng băng thông qua nước trung gian Qatar trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas leo thang.

 

Trong tuyên bố trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Magham lập luận rằng Chính phủ Mỹ hiểu rõ họ không thể từ bỏ thỏa thuận, khẳng định số tiền này thuộc về người dân và Chính phủ Iran một cách hợp pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm các nhu yếu phẩm dành cho người dân nước này.

Trước đó cùng ngày, các báo Washington Post và New York Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết giới chức Mỹ và Qatar đã nhất trí ngăn Iran sử dụng quỹ hỗ trợ nhân đạo trị giá 6 tỷ USD.

Cụ thể, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo đã thông báo cho các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện về quyết định trên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đang có chuyến thăm một loạt nước Trung Đông, chưa xác nhận liệu Washington có lại phong tỏa số tiền này hay không.

Số tiền trị giá 6 tỷ USD bị phong tỏa của Iran đã được chuyển đến các tài khoản ngân hàng tại Doha. Số tiền này đã được gỡ bỏ phong tỏa trong thỏa thuận trao đổi tù nhân Mỹ-Iran được công bố vào tháng 8 vừa qua.

Theo thỏa thuận, phía Iran thả 5 công dân Mỹ mà họ đã bắt giữ. Đổi lại, Washington đồng ý "giải phóng" 6 tỷ USD tiền bán dầu mỏ của Iran đang bị phong tỏa tại Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Số tiền sẽ được Qatar làm trung gian giám sát và Tehran chỉ được chi dùng cho các mục đích nhân đạo như mua sắm thực phẩm, thuốc men. Ngoài ra, theo thỏa thuận, phía Mỹ cũng thả 5 công dân Iran mà nước này đang giam giữ.

Vấn đề phong tỏa quỹ nói trên nóng trở lại sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas leo thang từ ngày 7/10 vừa qua.

Chính quyền Mỹ cáo buộc Iran hỗ trợ phong trào Hamas dù chưa có bằng chứng cho thấy Iran có liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel.

Tại cuộc họp báo hằng ngày tại Nhà Trắng cùng ngày 12/10, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố thông tin tình báo cập nhật của nước này cho thấy Iran không liên quan đến xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục