IW: Hơn 1/3 số công ty ở Đức hoài nghi về triển vọng năm 2024

08:42' - 14/04/2024
BNEWS Hơn 1/3 số công ty ở Đức dự đoán sản lượng sẽ giảm trong năm nay do các vấn đề địa chính trị và kinh tế toàn cầu suy yếu đè nặng lên nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ.
Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, kết quả khảo sát của Viện Kinh tế Đức (IW), có trụ sở tại Cologne (Köln), công bố ngày 13/4 cho thấy lãi suất cao, tăng trưởng toàn cầu chậm và xung đột ở Ukraine và Dải Gaza đã khiến hơn 1/3 số công ty ở Đức dự đoán sản lượng sẽ giảm trong năm nay do các vấn đề địa chính trị và kinh tế toàn cầu suy yếu đè nặng lên nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ.

 
Tháng 3/2024, năm viện kinh tế hàng đầu của Đức cảnh báo nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ chỉ tăng trưởng 0,1% năm 2024 và 1,4% trong năm 2025.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế toàn cầu, mà nền kinh tế dựa chủ yếu vào xuất khẩu của Đức rất phụ thuộc, cũng sẽ giảm xuống còn 2,4% trong năm nay.

37% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng sản lượng sẽ giảm, trong khi 23% dự báo sản lượng sẽ tăng. Các công ty cho biết họ không kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi trong năm nay và triển vọng sẽ đặc biệt kém trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng.

Các nhà nghiên cứu của IW giải thích, như vậy là những kỳ vọng về năm 2024 một lần nữa lại giảm xuống kể từ cuộc khảo sát hồi mùa Thu. Số liệu cho thấy 39% doanh nghiệp tin rằng hiệu quả hoạt động hiện tại của họ kém hơn một năm trước, trong khi chỉ 18% nói có sự cải thiện.

Theo IW, kỳ vọng tuyển dụng được cải thiện đôi chút, với 23% số công ty dự kiến số việc làm còn trống sẽ tăng, trong khi 35% lên kế hoạch cắt giảm việc làm.

Tuy nhiên, IW nhận thấy lĩnh vực dịch vụ là tia hy vọng duy nhất với khoảng 34% số doanh nghiệp dịch vụ mong muốn tạo việc làm và thúc đẩy đầu tư. Để so sánh, gần 40% doanh nghiệp công nghiệp dự kiến cắt giảm việc làm và đặt mục tiêu thu hẹp quy mô đầu tư.

Chuyên gia kinh tế Michael Grömling của IW cho rằng cơ sở công nghiệp ở Đức ngày càng sa sút. Ông nói: “Chúng ta đã ở trong một cuộc khủng hoảng đầu tư quá lâu và các chính trị gia cần phải giải quyết khẩn cấp vấn đề này".

Khảo sát của IW cũng cho thấy sự khác biệt trong kỳ vọng sản xuất giữa các khu vực. Ở phía Đông Nam nước Đức, các bang Saxony (Sachsen) và Thuringia (Thüringen), có tỷ lệ gần như ngang nhau giữa các công ty dự kiến có sản lượng cao hơn và các công ty dự kiến sản xuất đi xuống. Ở khu vực này, ngành điện, thông tin và truyền thông có hoạt động kinh doanh tốt hơn cả.

Các khu vực phía Đông như các bang Mecklenburg-Western Pomerania (Mecklenburg-Vorpommern), Brandenburg, Saxony-Anhalt (Sachsen-Anhalt) và Berlin là những nơi bi quan nhất, với khoảng 48% doanh nghiệp dự đoán sản lượng sẽ giảm trong năm nay, trong khi 17% dự kiến sản lượng sẽ tăng.

Theo một cuộc khảo sát riêng của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), tình hình cũng ảm đạm ở khu vực doanh nghiệp này. Tâm trạng lo ngại trong ba tháng đầu năm nay rất phổ biến. Khoảng 45% doanh nghiệp dự đoán doanh thu sẽ giảm trong những tháng tới, so với 16% doanh nghiệp kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ được cải thiện.

Khảo sát của Hiệp hội SME cho thấy 84% doanh nghiệp ủng hộ việc cắt giảm quan liêu, và 59% ủng hộ hiện đại hóa luật thuế và giảm gánh nặng thuế cho các công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục