Kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu

18:58' - 23/11/2022
BNEWS "Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" vừa được tổ chức với sự tham dự của khoảng 250-300 đại biểu.

Chiều 23/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức "Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại", với sự tham dự của khoảng 250-300 đại biểu đến từ thành phố Hà Nội và 54 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Hội nghị nhằm thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa các nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Hồng trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp; phát huy hết vai trò và thế mạnh của từng địa phương cũng như tăng cường tính liên kết vùng.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối; giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm HPA cho biết, sự kiện thể hiện quyết tâm, nỗ lực của các sở, ban, ngành, Trung tâm HPA và các tỉnh, thành phố trên cả nước đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt Nam tại thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước, xuất khẩu nước ngoài. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương và tăng cường quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhiều năm qua, hạ tầng thương mại của thành phố Hà Nội được phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều hệ thống phân phối lớn của các nước như Lotte Mart, Aeon, MM Mega Market… và các doanh nghiệp phân phối hàng đầu trong nước như Winmart, Coopmart… với 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 453 chợ truyền thống, trên 2.000 cửa hàng tiện ích; gần 1.900 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn; 164 chuỗi kinh doanh an toàn kết nối với 12 tỉnh, thành phố phía Bắc; trên 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 600 website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử...

Đây là hệ thống phân phối có vai trò và sức ảnh hưởng lớn trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của các địa phương trong cả nước phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô và xuất khẩu, ông Bùi Duy Quang thông tin.

Đồng quan điểm này, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hội nghị sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Thông qua chương trình này, các hoạt động cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục được đẩy mạnh. Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội cũng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu; giải pháp minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng; giải pháp hướng tới mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh, tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường....

Trong 10 tháng năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương, trao đổi thương mại giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng.

Qua đó, các kênh phân phối Hà Nội hỗ trợ kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khoảng 52.000 tấn trái cây, nông sản. Nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố đã được kết nối đưa trên 60 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội.

Trong hội nghị này cũng đã diễn ra chương trình giao thương kết nối doanh nghiệp giữa 200 nhà cung ứng của 54 tỉnh, thành phố trên cả nước với các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Winmart, Lotte Mart, Aeon, Central Retail, MM Mega Maket, BRG, hệ thống siêu thị Tứ Sơn An Giang, BigGreen, các sàn giao dịch thương mại điện tử...

Các đơn vị đã gặp trực tiếp bộ phận mua hàng của các nhà phân phối, giới thiệu, chào hàng và được nghe các tiêu chí, điều kiện để đưa hàng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố. Qua đó, các nhà phân phối đã lựa chọn được các sản phẩm đạt yêu cầu, các thỏa thuận hợp tác, liên kết, biên bản ghi nhớ đã được ký kết./.

>>>Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Vân Nam (Trung Quốc)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục