Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

13:40' - 16/04/2024
BNEWS Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2024), sáng 16/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Chương trình Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến cùng hoạt động bên lề Triển lãm ảnh thành tựu Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam với mục tiêu tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn thu hút sự tham gia đông từ các cơ quan quản lý, chuyên gia, tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu.             

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã gửi lời chúc mừng tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực hành động để phát triển, góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của Thương hiệu quốc gia Việt Nam trước bối cảnh nền kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư trong nước.

 

Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới  Brand Finance, Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong Top121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng. Qua đó đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là hoạt động xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai. Việc này nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chương trình luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa Thương hiệu quốc gia với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà giúp xây dựng văn hoá doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững.

“Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, của trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là những nguyên tắc không thể thay đổi, là kim chỉ nam cho hành động và là nền tảng để xây dựng và phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng địa phương nói riêng và cả quốc gia nói chung”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.

Chia sẻ về việc hướng tới những giá trị cốt lõi của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương. Mặc dù vậy, nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của doanh nghiệp, ngành hay địa phương.

Hơn nữa, sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân yếu kém là về thương hiệu. Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Để hướng tới giá trị cốt lõi điều đầu tiên, ông Hoàng Minh Chiến cho rằng, cần nâng cao nhận thức của xã hội, doanh nghiệp và toàn thể người dân với ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Có thể khẳng định,  thương hiệu đóng góp rất nhiều vào giá trị sản phẩm. Việt Nam đã được thế giới ghi nhận xuất khẩu rất nhiều sản phẩm với số lượng trị giá đứng thứ nhất, thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, những sản phẩm xuất khẩu chưa được gắn với câu chuyện thương hiệu mà hầu hết chỉ chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô, sản phẩm mới qua sơ chế. Do đó, khi xuất khẩu, sản phẩm Việt phải đứng dứoi tên một thương hiệu của quốc gia khác. Đây là câu chuyện mà Chương trình Thương hiệu quốc gia muốn nhấn mạnh nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về vai trò thương hiệu.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, tới đây cần nâng cao năng lực để hỗ trợ cho doanh nghiệp để xây dựng và quản trị, phát triển thương hiệu sản phẩm để có thể tiệm cận, đáp ứng được tiêu chí của chương trình. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình Thương hiệu quốc gia và thông qua đó sẽ tuyên truyền quảng bá cho sản phẩm. Việc này sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn trong phát triển địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại diện cho doanh nghiệp, ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Gỗ An Cường cho biết, năm nay công ty đã nhận đơn hàng xuất khẩu đến hết tháng 11 và đơn hàng trong nước cũng dự kiến đến hết tháng 8-9/2024. Hiện tại, công ty tập trung vào 2 thị trường chính là Mỹ và Nhật, trong đó thị trường Mỹ đã chiếm tới 85%. Đặc biệt, công ty không làm gia công mà xuất khẩu dưới thương hiệu An Cường. Hơn nữa, tích cực tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài và đặc biệt ở Mỹ đã tham gia hầu hết các hội chợ lớn cũng như tổ chức các đoàn khách hàng của Mỹ về thăm showroom và nhà máy của An Cường tại Việt Nam. Bên cạnh thị trường Mỹ, công ty đang tập trung thêm thị trường Canada và sắp tới sẽ mở đại diện văn phòng tại Mỹ để đẩy mạnh marketing và dịch vụ khách hàng tại những thị trường tiềm năng này.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21/4/2024 với nhiều hoạt động thiết thực như: Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, triển khai các kế hoạch tuyên truyền theo hình thức trực quan; phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia năm 2024 và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024; Triển lãm ảnh thành tựu Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục