Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

19:05' - 18/05/2024
BNEWS Chiều 18/5, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Báo Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng".
Diễn đàn quy tụ nhiều đại biểu, chuyên gia và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực bất động sản tham dự.

Diễn đàn được tổ chức với sự tham dự của đại diện Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng về các vấn đề kinh tế, Thành viên Hội đồng tư vấn tài chính, tiền tệ Quốc gia, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về thị trường bất động sản; đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh, thành, địa phương như Quảng Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc (Kiên Giang)…

 
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, đây là cơ hội đánh giá khách quan về toàn cảnh bức tranh thị trường bất động sản cả nước nói chung và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở Khánh Hoà nói riêng; tác động của chính sách pháp luật hiện hành đến thị trường; dự báo diễn biến, xu hướng, thách thức, cơ hội để góp phần tìm ra giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Theo đánh giá, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Dự báo, thị trường sẽ ấm dần lên khi niềm tin của khách hàng đang được vực dậy. Thực tế hiện nay ghi nhận, một số nơi đã có giao dịch trở lại ở cả phân khúc đất nền, căn hộ. Diễn biến tiếp theo của thị trường bất động sản trong năm 2024 là chủ đề được đông đảo người dân và doanh nghiệp quan tâm.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng, cho biết: Hiện nay, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức. Thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng có những tín hiệu tích cực hơn so với các nhóm khác, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có tiềm năng.

Theo ông Hoàng Hải, thời gian qua, Chính phủ và các ngành liên quan đã từng bước hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai và các luật khác cần được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế của thị trường bất động sản. Các vấn đề này cần được lưu ý và xử lý kịp thời để thị trường bất động sản có thể phát triển bền vững.

Đánh giá khả năng phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam, ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, lãi suất và lạm phát đang giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản phát triển. Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại bắt đầu cắt giảm lãi suất, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư bất động sản.

Về tác động của thị trường quốc tế, theo ông Cấn Văn Lực, đồng đô la Mỹ đang tăng giá do chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, nhưng điều này không gây suy thoái kinh tế lớn và vẫn có cơ hội tốt cho các nhà đầu tư. Ông lưu ý rằng đồng đô la Mỹ tăng giá khoảng 3%, nhưng vẫn có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Ông Cấn Văn Lực tin rằng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi và sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế, thị trường bất động sản Việt Nam có khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, thị trường bất động sản Khánh Hoà đang ghi nhận những tín hiệu ấm trở lại. Bất động sản Nha Trang nói riêng và Khánh Hoà nói chúng sở hữu những tiềm năng rất lớn để tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Thời gian vừa qua, trước sự trầm lắng chung của thị trường bất động sản, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp để phục hồi và thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

Bên cạnh đó, ông Quý cho rằng, hàng loạt các yếu tố trợ lực từ hạ tầng giao thông phát triển, việc phê duyệt các quy hoạch quan trọng cho tỉnh Khánh Hòa trong thời gian gần đây chính là cú huých cho bất động sản tăng trưởng.

Diễn đàn đã tập trung phân tích những điểm mới trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi tác động tích cực đến thị trường; cán cân của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong sự phát triển kinh tế và GDP của đất nước; khơi thông nguồn vốn cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng; những yếu tố tác động đến phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng như thông hạ tầng, hoàn thiện quy hoạch; những kiến nghị đề xuất tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trên toàn quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục