Khu vực Mỹ Latinh đối mặt với nạn đói trầm trọng nhất trong 15 năm

10:47' - 02/12/2021
BNEWS Liên hợp quốc (LHQ) vừa công bố báo cáo tỷ lệ nghèo đói tại các quốc gia Mỹ Latinh lên đến 9,1%, mức cao nhất trong 15 năm trở lại đây do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến thị trường việc làm.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, theo báo cáo này, trong giai đoạn 2019-2020, số người không được tiếp cận đủ lương thực tại khu vực Mỹ Latinh đã tăng từ 13,8 triệu lên 59,7 triệu người. Trước đại dịch, tỷ lệ người thiếu ăn tại khu vực này là 7%.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng tình trạng mất an ninh lương thực ở cấp độ vừa hoặc nghiêm trọng đã đe dọa 267 triệu người dân Mỹ Latinh trong thời điểm đại dịch COVID-19 lên tới đỉnh điểm, cao hơn khoảng 60 triệu người so với năm 2019.

Mỹ Latinh đã trở thành khu vực có tốc độ mất an ninh lương thực cao nhất thế giới, trong đó các quốc gia thuộc Tam giác Bắc Trung Mỹ gồm El Salvador, Guatemala và Honduras có tốc độ lớn nhất, tiếp theo là Ecuador và Mexico.

Báo cáo trên lưu ý rằng đại dịch COVID-19 không phải là nguyên nhân duy nhất làm trầm trọng thêm nạn đói tại Mỹ Latinh do tình trạng mất an ninh lương thực ở khu vực này đã gia tăng trong 6 năm liên tiếp.

Đại diện khu vực của Tổ chức Lương - Nông LHQ (FAO) Julio Berdegué khẳng định khu vực Mỹ Latinh và Caribe đang đối mặt với “tình huống nghiêm trọng” về an ninh lương thực, đồng thời cho biết tỷ lệ thiếu đói ở khu vực này đã tăng gần 70% trong giai đoạn 2014-2020.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới (WB) về Mỹ Latinh và Caribe, William F. Maloney ngày 1/12 đánh giá tăng trưởng kinh tế của khu vực này sẽ thấp hơn dự kiến và sẽ chỉ đạt mức 2,8% trong năm 2022 và 2,6% trong năm 2023.

Theo ông Maloney, đây là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới do đại dịch COVID-19, gây ra sự sụt giảm đáng kể về số việc làm. Mặc dù thị trường lao động trong khu vực đã bắt đầu tăng từ quý III/2020, nhưng hiện tại vẫn chưa thể phục hồi các giá trị như trước đại dịch, phần lớn là do tỷ lệ tiêm chủng thấp ở hầu hết các quốc gia trong khu vực.

Trong bối cảnh này, sự phục hồi của Mỹ Latinh sẽ chậm lại và tăng trưởng sẽ thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới, mặc dù các yếu tố toàn cầu “đang thuận lợi”.

Ông Maloney nhận định thách thức lớn đối với Mỹ Latinh trong những năm tới sẽ là tái thiết nền kinh tế trong bối cảnh các hạn chế tài khóa; đồng thời khuyến cáo chính phủ các quốc gia trong khu vực tăng cường đầu tư vào giáo dục đại học và cơ sở hạ tầng, cũng như đổi mới hệ thống năng lượng dựa trên năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục