Khủng hoảng bất động sản thương mại Mỹ bắt đầu ảnh hưởng đến Hàn Quốc

09:50' - 20/02/2024
BNEWS Sự suy giảm của thị trường bất động sản thương mại Mỹ, vốn đã ảnh hưởng đến các ngân hàng ở New York, Nhật Bản và châu Âu, đang bắt đầu ảnh hưởng đến Hàn Quốc.
Sự suy giảm của thị trường bất động sản thương mại Mỹ, vốn đã ảnh hưởng đến các ngân hàng ở New York, Nhật Bản và châu Âu, đang bắt đầu ảnh hưởng đến Hàn Quốc, với khoản lỗ khoảng 1.000 tỷ won (750 triệu USD) đã được các tập đoàn tài chính lớn của nước này xác nhận.

Theo dữ liệu nhận được từ các công ty Hàn Quốc, tổng số tiền đầu tư vào bất động sản thương mại ở nước ngoài của năm công ty tài chính lớn của Hàn Quốc cho đến nay đã đạt 20.390 tỷ won. Con số này chỉ bao gồm các khoản đầu tư do chính các công ty thực hiện và không bao gồm các quỹ bất động sản ở nước ngoài bán cho khách hàng.

Trong số năm tập đoàn tài chính hàng đầu, Tập đoàn tài chính Hana có mức rủi ro lớn nhất với 6.250 tỷ won, tiếp theo là Tập đoàn tài chính KB với 5.650  tỷ won, Tập đoàn tài chính Shinhan với 4.000 tỷ won, Tập đoàn tài chính NongHyup với 2.350 tỷ won và Tập đoàn tài chính Woori với 2.140 tỷ won.

Xét về số tiền đầu tư không bao gồm các khoản vay, KB ghi nhận mức cao nhất trong số năm tập đoàn với 2.800 tỷ won, tiếp theo là Shinhan với 2.780 tỷ won, Hana với 2.610 tỷ won và NongHyup với 1.810 tỷ won.

Hana có thành tích tệ nhất cho đến nay, với tỷ lệ hoàn vốn được đánh giá trên các khoản đầu tư ở mức âm 12,22%. KB và NongHyup cũng đăng ký tỷ lệ hoàn vốn thấp hơn âm 10%, với KB ở mức âm 11,07% và NongHyup ở mức âm 10,73%.

Trong số 20.390 tỷ won được các tập đoàn tài chính Hàn Quốc đầu tư, 56% - khoảng 11.400 tỷ won - được trải rộng ở Bắc Mỹ.

Lĩnh vực bất động sản thương mại đang chịu áp lực nặng nề trên toàn cầu khi lãi suất tăng cao trong vài năm qua, khiến giá bất động sản tại Mỹ, thị trường bất động sản thương mại lớn nhất thế giới, giảm 11% kể từ tháng 3/2022. Mối lo ngại gần đây đã leo thang khi giá trị tài sản sụt giảm bắt đầu ảnh hưởng đến các ngân hàng không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

 
Tín hiệu lớn đến với việc giá cổ phiếu của Bancorp tại New York Community Bancorp giảm gần 40% vào ngày 31/1. Giá cổ phiếu lao dốc sau khoản lỗ bất ngờ hàng quý của người cho vay là 252 triệu USD, dẫn đến một trong những đợt bán tháo cổ phiếu ngân hàng Mỹ lớn nhất trong khu vực. Giá cổ phiếu của NYCB cuối cùng đã giảm xuống gần một nửa so với thời điểm ban đầu trong năm nay, đạt mức thấp nhất kể từ năm 1997.

Sau vụ việc, cơ quan quản lý tài chính Mỹ cho biết họ đang "tập trung chặt chẽ" vào rủi ro trong các khoản cho vay bất động sản thương mại. Trong một bản tin của Bloomberg, Phó Chủ tịch Giám sát của Cục Dự trữ liên bang Mỹ Michael Barr cho biết hôm 16/1: “Đối với một số ít ngân hàng có hồ sơ rủi ro có thể dẫn đến áp lực tài trợ cho công ty, các cơ quan giám sát sẽ liên tục giám sát các công ty này”.

Ngân hàng Deutsche Bank của Đức và Aozora của Nhật Bản cũng báo cáo khoản lỗ đáng kể từ các khoản cho vay bất động sản trên thị trường Mỹ trong những tuần gần đây, khiến giá cổ phiếu của họ lao dốc ở mức đáng kể.

Ngành tài chính Hàn Quốc đang cảm nhận được những ảnh hưởng khi các công ty địa phương bắt đầu ghi nhận khoản lỗ về giá trị từ các khoản đầu tư bất động sản ở nước ngoài vào sổ kế toán của họ. Năm ngoái chứng kiến tổng số tiền thực hiện là 1.050 tỷ won , bao gồm khoảng 100 tỷ won dự trữ.

Hơn nữa, tính lành mạnh tài chính của các khoản vay và tài sản đầu tư liên quan đang xấu đi nhanh chóng. Một số nhóm tài chính đã chứng kiến tỷ lệ tài sản rủi ro trong lĩnh vực này vượt quá 15% tổng giá trị.

Trong tình hình này, cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc đã tăng cường giám sát lĩnh vực tài chính và hiện đang xem xét kỹ lưỡng các khoản đầu tư cá nhân do các công ty tài chính địa phương thực hiện. Gần đây, một công ty bảo hiểm trong nước phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) do quản lý rủi ro kém.

FSS tiết lộ trước đó rằng lượng đầu tư thay thế toàn diện được thực hiện thông qua bất động sản ở nước ngoài của các công ty tài chính địa phương - bao gồm ngân hàng, công ty môi giới, công ty đầu tư và ngân hàng tiết kiệm tương hỗ - đã vượt 55.000 tỷ won tính đến tháng Sáu. Các công ty đầu tư chiếm thị phần lớn nhất với 31.700 tỷ won, tiếp theo là các ngân hàng với 9.800 tỷ won và các công ty chứng khoán với 8.300 tỷ won. Theo FSS, trong tổng số, 14.100 tỷ won dự kiến sẽ đáo hạn trong năm nay.

Khi lo ngại gia tăng, cơ quan quản lý tài chính hàng đầu Hàn Quốc đã tìm cách trấn an rằng tác động của tổn thất từ đầu tư bất động sản ở nước ngoài sẽ là “hạn chế”, chỉ chiếm chưa đến 1% tổng tài sản thuộc sở hữu của các công ty tài chính nước này.

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Kim Joo-hyun hôm 15/2 nói: “Thời gian đáo hạn của các quỹ bất động sản ở nước ngoài sẽ được trải đều trong vài năm tới và hầu hết các nhà đầu tư là các tổ chức”. Ông cho biết thêm khả năng hấp thụ tổn thất của các nhà đầu tư tổ chức này rất vững chắc nên đó không phải là điều đáng lo ngại”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục