Khủng hoảng năng lượng toàn cầu hay chỉ là vấn đề cục bộ ở một số nước?
Tình trạng các trạm xăng tại Anh cạn kiệt nhiên liệu, giá điện tăng cao ở Liên minh châu Âu (EU) ngay trước mùa Đông, và các quy định hạn chế tiêu thụ năng lượng ở Trung Quốc là những nét phác họa trong bức tranh toàn cảnh về tình trạng khiến người ta lầm tưởng là cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.
“Sợi dây” liên kết các sự kiện trên lại với nhau là việc nhu cầu năng lượng tăng trở lại từ các mức thấp trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 đã đẩy giá dầu, khí và than đá tăng cao. Giá dầu thế giới đã phá ngưỡng 80 USD/thùng trong tuần này, lần đầu tiên trong ba năm qua, trong khi giá than và khí tự nhiên cũng chạm các mức “đỉnh” của nhiều năm.
Trong khi đó, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ vẫn đang giới hạn nguồn cung, và tình trạng tắc nghẽn trong hoạt động vận tải toàn cầu đã gây khó khăn cho hoạt động phân phối nhiên liệu.
Thế nhưng, danh sách những điểm khác biệt giữa các sự kiện trên còn dài hơn thế. Điều này cho thấy tình trạng gián đoạn nguồn cung năng lượng có thể xuất phát từ các lựa chọn chính sách của các nước và chỉ là cuộc khủng hoảng cục bộ, chứ không phải là sự thiếu hụt nguồn cung ở phạm vi toàn cầu.
* Tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Trung Quốc Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng chính sách phân phối điện theo định mức cho các doanh nghiệp vì tình trạng thiếu nguồn cung than trầm trọng do chính phủ tăng cường kiểm soát vấn đề an toàn tại các mỏ than, khiến sản lượng than đá giảm xuống dưới mức của nhiều năm trước trong nửa đầu năm nay. Sản lượng giảm như vậy đã đẩy giá than thiệt trong nước liên tục tăng mạnh lên các mức cao kỷ lục và hiện đã tăng hơn 80% tính đến thời điểm này của năm.Vì Chính phủ Trung Quốc quyết định giá năng lượng, nên các nhà máy điện than không thể vận hành một cách hiệu quả về mặt kinh tế với chi phí than cao như vậy, và nhiều nhà máy đang phải đóng cửa. Ngân hàng Goldman Sachs ước tính tình trạng thiếu điện đã ảnh hưởng đến 44% hoạt động công nghiệp của Trung Quốc.
Hội đồng Điện Trung Quốc, tổ chức đại diện cho các nhà cung cấp điện ở nước này, hồi đầu tuần này cho biết các công ty điện than hiện đang mở rộng các kênh cung cấp nguyên liệu bằng mọi giá để đảm bảo nguồn cung điện. Nhưng các công ty thương mại về than cho biết rất khó để có thể tìm kiếm các nguồn nhập khẩu mới, khi Nga đang tập trung phục vụ nhu cầu điện của châu Âu, trong khi tình trạng mưa lớn làm gián đoạn nguồn cung cấp từ Indonesia (In-đô-nê-xi-a), và những khó khăn trong hoạt động vận chuyển bằng xe tải đang cản trở việc nhập khẩu từ Mông Cổ. * “Hóa đơn” điện tăng cao tại châu Âu Giá điện ở Tây Ban Nha đã tăng gấp ba lần, phần nào cho thấy tình hình giá năng lượng tăng cao trên khắp EU trong những tuần gần đây. Chi phí điện tăng mạnh đã làm dấy lên những lo ngại về một mùa Đông đầy khó khăn trước mắt, khi nhu cầu sưởi ấm của các hộ gia đình sẽ đẩy lượng điện tiêu thụ lên mức cao điểm theo mùa. Nguyên nhân khiến giá điện ở châu Âu tăng cao là sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ lượng khí tự nhiên dự trữ thấp, sản lượng điện gió và Mặt Trời không đáng kể cho đến hoạt động bảo dưỡng khiến các nhà máy điện hạt nhân và nhiều nhà máy khác phải ngừng hoạt động. Tình trạng trên lại diễn ra đúng vào thời điểm nhu cầu được dự đoán sẽ tăng lên trong những tháng tới. Tuy nhiên, các nhà máy năng lượng hoạt động trở lại sau khi bảo dưỡng và đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt từ Nga đến Đức đi vào hoạt động có thể sẽ xoa dịu tình hình. Trong khi đó, Tây Ban Nha, Italy (I-ta-li-a), Hy Lạp, Anh và nhiều nước khác đang hoạch định các biện pháp cấp quốc gia, từ trợ cấp cho đến giới hạn mức giá, nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước chi phí gia tăng, giữa lúc các nền kinh tế đang phục hồi từ đại dịch COVID-19. * Các trạm xăng cạn kiệt nhiên liệu tại AnhNước Anh đang phải đối mặt với một trong những đợt gián đoạn năng lượng tồi tệ nhất suốt hàng chục năm qua. Hoạt động ồ ạt mua hàng dự trữ đã khiến các trạm xăng ở nhiều thành phố lớn của nước này cạn kiệt nhiên liệu.
Nhưng vấn đề ở đây không phải là thiếu xăng, mà là thiếu tài xế xe tải để chở xăng từ các nhà máy lọc dầu đến các nhà bán lẻ. Đây là một trong những “tác dụng phụ” của việc nước Anh rời khỏi EU, và là hệ quả của việc hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe bị trì hoãn do dịch COVID-19. Trước tình hình này, chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang cấp visa tạm thời cho hàng ngàn tài xế xe tải nước ngoài để phân phối nhiên liệu cho thị trường, cũng như đưa quân đội trở thành lực lượng dự phòng để hỗ trợ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Gần 30% trạm xăng dầu tại Anh vẫn đang cạn kiệt nhiên liệu
11:10' - 01/10/2021
Ngày 30/9, Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu của Anh (PRA) cho biết các trạm xăng vẫn đang trong tình trạng cạn kiệt nhiên liệu.
-
Thị trường
Petrobras có kế hoạch tăng giá nhiên liệu
14:48' - 28/09/2021
Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras đang cân nhắc phương án nâng giá nhiên liệu, khi giá của nhiều sản phẩm dầu mỏ đang không tương xứng với thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Khủng hoảng nhiên liệu tại Anh tác động mạnh tới các ngành dịch vụ thiết yếu
08:15' - 28/09/2021
Phần lớn trong 8.000 trạm xăng dầu của Anh rơi vào tình trạng cạn kiệt nhiên liệu, khiến cuộc khủng hoảng diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn.
-
Kinh tế & Xã hội
Các trạm xăng ở Anh cạn kiệt nguồn nhiên liệu
14:54' - 27/09/2021
Ngày 27/9, Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu (PRA)-đại diện cho gần 5.500 cửa hàng độc lập của Anh, cho biết các trạm xăng và dầu diesel trên khắp nước này đang ở trong tình trạng cạn kiệt nhiên liệu.
-
Kinh tế Thế giới
Động thái mới của Anh để ứng phó với tình trạng thiếu nhiên liệu
11:22' - 27/09/2021
Ngày 26/9, Anh đã đình chỉ luật cạnh tranh để cho phép các nhà cung ứng nhiên liệu chia sẻ thông tin và phối hợp giải quyết tình trạng thiếu nhiêu liệu.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
"Chảy máu” vốn vì cơn sốt tiền điện tử và cổ phiếu Mỹ
05:30'
Thị trường tiền điện tử ở Hàn Quốc đã nổi lên như một kênh đầu tư thay thế hấp dẫn so với các sàn giao dịch chứng khoán nội địa đang đi xuống.
-
Phân tích - Dự báo
Hy vọng mới cho lĩnh vực bán lẻ của Trung Quốc
06:30' - 22/11/2024
Tại Trung Quốc, trong khi người dân tại các đô thị lớn đang phải “thắt lưng buộc bụng” do triển vọng kinh tế không chắc chắn, một câu chuyện lạc quan hơn đang diễn ra ở các thành phố cấp 3 và cấp 4.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ Latinh và bài toán tận dụng tối ưu nguồn vốn FDI
05:30' - 22/11/2024
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có ý nghĩa to lớn đối với các nước Mỹ Latinh trong việc hoạch định các chính sách kinh tế và chiến lược hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Thế khó của OPEC+ trong việc cân bằng thị trường dầu mỏ
16:04' - 21/11/2024
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, sẽ có rất ít khả năng điều chỉnh chính sách dầu mỏ khi nhóm họp vào tháng 12 tới.
-
Phân tích - Dự báo
Nhiệm kỳ Trump 2.0: Thách thức lớn đối với ngành nông nghiệp thực phẩm
05:30' - 21/11/2024
Theo trang mạng sasktoday.ca, việc ông Trump tái đắc cử chắc chắn là một sự kiện quan trọng, và lần này, người dân Canada có thể sẽ tiếp cận sự kiện này với nhiều sự dè dặt hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Giá thực phẩm leo thang- Thách thức đối với kinh tế Nga
06:30' - 20/11/2024
Người dân Nga vật lộn với giá thực phẩm tăng cao ngay cả trước giai đoạn tăng đỉnh điểm trong năm nay.
-
Phân tích - Dự báo
Dầu khí sẽ là một trong những ưu tiên của chính quyền Trump
05:30' - 20/11/2024
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cam kết sẽ tối đa hóa sản lượng dầu thô của Mỹ và tiếp tục phủ nhận biến đổi khí hậu.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài cuối: Giải pháp cho sự thịnh vượng
06:30' - 19/11/2024
Mặc dù mức thuế trung bình đối với người lao động thông thường có thể có tác động đáng kể, nhưng mức thuế suất biên cao đối với người có thu nhập cao cũng đi kèm với chi phí kinh tế đặc biệt.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài 1: Khác biệt giữa Mỹ và châu Âu
05:30' - 19/11/2024
Mạng tin Gisreportsonline mới đây đăng bài viết của ông Adam Michel, Giám đốc nghiên cứu chính sách thuế tại Viện Cato, cho rằng việc giảm thuế lao động là cần thiết để tăng sức cạnh tranh của EU.