Kiềng 3 chân tạo lập niềm tin cho thị trường
Trước vấn nạn hàng lậu, hàng giả tràn lan, doanh nghiệp chính là tuyến đầu hứng chịu tổn thất – từ doanh thu, uy tín thương hiệu đến niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh nỗ lực từ các lực lượng chức năng, từng doanh nghiệp cần chủ động hành động, tự bảo vệ thương hiệu và duy trì kết nối bền chặt với khách hàng. Không chỉ vậy, sự vào cuộc của người tiêu dùng cũng là yếu tố tối quan trọng để góp phần tạo lập thị trường lành mạnh.
Ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ, bộ, ngành trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, ông Đỗ Việt Tùng - Trưởng Phòng Đối ngoại cấp cao Công ty LEGO Manufacturing Việt Nam, Tập đoàn LEGO đánh giá cao và kỳ vọng vào mục tiêu tiến tới chấm dứt tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả. Đây là hành động thiết thực để bảo vệ doanh nghiệp kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Và cuộc chiến càng có ý nghĩa hơn với doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam; trong đó, có LEGO.
Bà Vũ Thị Huyền - Đại diện pháp lý của Tổ chức chống hàng giả React tại Việt Nam, Giám đốc Công ty luật TNHH THB LAW khẳng định: Chính những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương đã khơi dậy, củng cố niềm tin vào pháp luật cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, những kết quả bước đầu chính là lời cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, hiện đại từ đó lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng về "môi trường sạch". Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành khẳng định: Kinh tế chỉ thực sự bền vững khi người tiêu dùng an tâm với hàng hóa lưu thông trên thị trường. Nếu để tình trạng hàng giả tràn lan, không xử lý nghiêm minh, niềm tin của người tiêu dùng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng từ đó có thể có tâm lý nghi ngại cả với thương hiệu "sạch" và doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng sẽ bị liên lụy. Không chỉ tổn hại lòng tin người tiêu dùng, hàng giả còn đẩy doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế khó trong việc bảo vệ thương hiệu. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu trải lòng rằng thương hiệu Meet More của Toàn Cầu đã từng bị đối tượng giả mạo. Vụ việc bị phát hiện khi một số cơ sở đóng gói cà phê tại Lâm Đồng in bao bì giống hệt thương hiệu sản phẩm Meet More và biến tấu thành Meet Moree. “Vụ việc này đã làm giảm đáng kể lượng sản phẩm bán ra, giảm uy tín với người tiêu dùng khiến công ty phải tốn nhân sự và thời gian để giải quyết vụ việc. Hơn hết, tác động lớn nhất sau vụ việc này là tâm lý của các nhà sản xuất, doanh nghiệp chân chính nản lòng”, ông Nguyễn Ngọc Luận bày tỏ.Theo ông Võ Trí Thành, vượt lên trên mục tiêu xử lý vi phạm, cuộc chiến này phải hướng tới mục tiêu dài hạn như tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững, nơi doanh nghiệp chân chính được bảo vệ, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được yên tâm rót vốn và người tiêu dùng được đảm bảo quyền lợi.
Từ góc độ pháp lý và thực tiễn kinh doanh, Luật sư Bùi Văn Thành – Trưởng Văn phòng Luật sư Mặt trời mới cho rằng: Trước vấn nạn hàng giả, việc bảo vệ thương hiệu trước hết phải là việc chủ động của doanh nghiệp – từ người bán hàng, nhà cung cấp, tới các mắt xích trong chuỗi cung ứng.Ngoài việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá, truyền thông đúng về sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc để định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Việc quét mã QR để biết rõ ngày sản xuất, số thứ tự sản phẩm... là dữ liệu rõ ràng củng cố niềm tin cho khách hàng.
Trong thế giới phẳng, nơi thương mại điện tử ngày càng phổ biến, việc đa dạng hóa kênh phân phối song hành với bảo vệ thương hiệu trở thành yếu tố sống còn. Doanh nghiệp nên tận dụng công nghệ số – từ Blockchain, mã xác thực, kỹ thuật chống làm giả – để tạo nên "lá chắn công nghệ" giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm chính hãng. Ngành chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền, trang bị kiến thức nhận biết hàng thật – hàng giả cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, chính người tiêu dùng mới là “lá chắn” mạnh mẽ, có thể chặn đứng nguồn cầu của hàng giả, nhái. Lựa chọn thương hiệu uy tín, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ chính là cách để người tiêu dùng tự bảo vệ mình. Theo Luật sư Bùi Văn Thành, người tiêu dùng cần biết tự phản biện trước những lời chào mời “giá rẻ bất thường”. Hãy đặt câu hỏi: Sản phẩm rẻ vậy có tương xứng với chất lượng không? Có rủi ro gì không? Ví dụ, túi xách Louis Vuitton thật có giá hàng chục triệu đồng, nhưng nếu bán với giá chỉ vài trăm nghìn, thậm chí vài triệu thì rõ ràng có dấu hiệu bất thường. Nếu người tiêu dùng biết đó là hàng giả mà vẫn mua, thì phải chấp nhận rủi ro. Khi ra nước ngoài, nếu không chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, thậm chí có thể bị tịch thu dù đã bỏ tiền mua. Cuộc chiến chống hàng giả không thể chỉ đặt lên vai lực lượng chức năng hay doanh nghiệp riêng lẻ. Để tạo lập một thị trường minh bạch, lành mạnh, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ba bên: Nhà nước – với vai trò kiến tạo khung pháp lý, thực thi nghiêm minh; doanh nghiệp – chủ động bảo vệ thương hiệu, minh bạch sản phẩm và người tiêu dùng tỉnh táo, phản biện, không tiếp tay cho hàng giả. Chỉ khi cả ba mắt xích cùng hành động, niềm tin vào thị trường mới được gây dựng và củng cố vững chắc – không chỉ bảo vệ quyền lợi của từng cá nhân, mà còn là nền tảng cho một nền kinh tế phát triển bền vững.- Từ khóa :
- buôn lậu
- hàng giả
- chống buôn lậu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Theo chân hải quan Lao Bảo trên những cung đường thẩm lậu
17:01' - 31/05/2025
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo không chỉ là nơi giao thương sôi động trên trục Hành lang kinh tế Đông – Tây, mà còn là tâm điểm phức tạp, dai dẳng về buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Cuộc chiến sống còn bảo vệ kinh doanh "sạch"
15:52' - 28/05/2025
Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn là cuộc chiến bảo vệ thương hiệu, doanh nghiệp làm ăn chân chính, môi trường kinh doanh lành mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Định hình lại cuộc chơi trên thương mại điện tử
19:27' - 22/05/2025
Các đối tượng đã nhắm tới khoảng hơn 80% người dùng Internet mua sắm trực tuyến, lợi dụng những kẽ hở để tiêu thụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu: Thông điệp mạnh mẽ từ người đứng đầu
21:14' - 21/05/2025
Chỉ trong vài tháng đầu năm 2025, hàng loạt vụ sữa, thực phẩm, thuốc và phụ gia giả... bị phát hiện sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, động thái vào cuộc mạnh mẽ của các bộ ngành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt
20:55' - 13/06/2025
Chiều tối 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định chỉ định Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Nghệ An
19:43' - 13/06/2025
Chiều 13/6, tại trụ sở Công an tỉnh Nghệ An, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập cơ chế thông quan khẩn cấp với một số mặt hàng trọng điểm
19:24' - 13/06/2025
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) thống nhất về việc thiết lập cơ chế thông quan khẩn cấp đối với một số mặt hàng trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên danh Becamex – Đèo Cả trúng thầu “siêu dự án” Vành đai 4 hơn 11.743 tỷ đồng
19:23' - 13/06/2025
Liên danh Tổng Công ty Becamex IDC - Công ty CP Becamex IJC cùng Tập đoàn Đèo Cả đã vượt qua nhiều đối thủ để trở thành nhà đầu tư được chọn thực hiện dự án chiến lược này.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các tập đoàn hàng đầu Thuỵ Điển
18:44' - 13/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Thuỵ Điển như Ericsson, H&M, SYRE, AstraZeneca nhằm thúc đẩy hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công
18:05' - 13/06/2025
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã có văn bản chỉ đạo tư tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp quyết liệt, hiệu quả và kịp thời để đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành các Nghị định về phân quyền, phân cấp hành chính trong nông nghiệp, môi trường, giáo dục, y tế và đất đai
16:35' - 13/06/2025
Chính phủ vừa ban hành các Nghị định mới về phân quyền, phân cấp hành chính trong các lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, giáo dục và y tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ và bộ, ngành
12:15' - 13/06/2025
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 13/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
12:09' - 13/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 12/6/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.