Kiều hối đổ về Mexico lần đầu vượt mốc 5 tỷ USD

08:41' - 04/07/2022
BNEWS Lượng kiều hối đổ vào Mexico, được Ngân hàng Thế giới xem là yếu tố quan trọng góp phần xóa đói giảm nghèo ở quốc gia này, lần đầu tiên đã vượt mốc 100 tỷ peso (hơn 5 tỷ USD) trong tháng 5/2022.

Lượng kiều hối đổ vào Mexico, được Ngân hàng Thế giới xem là yếu tố quan trọng góp phần xóa đói giảm nghèo ở quốc gia này, lần đầu tiên đã vượt mốc 100 tỷ peso (hơn 5 tỷ USD) trong tháng 5/2022.

 

Số liệu của Ngân hàng trung ương cho thấy, trong tháng Năm vừa qua Mexico đã thu hút được 103,6 tỷ peso kiều hối, tương đương 5,17 tỷ USD. Đây là mức thu hút kiều hối cao kỷ lục trong lịch sử, dù tính bằng USD hay đồng nội tệ. Trung bình mỗi người Mexico ở nước ngoài gửi về 380 USD cho gia đình.

Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, kiều hối chảy vào Mexico đã đạt 22,41 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Các nhà phân tích của ngân hàng Banorte nhận định kiều hối tăng mạnh trong tháng Năm vì đây là tháng kỷ niệm Ngày của Mẹ. Bên cạnh đó, tình hình khả quan của nền kinh tế Mỹ -nguồn kiều hối chính của Mexico- cũng góp phần thúc đẩy dòng tiền này.

Trung tâm Nghiên cứu Tiền tệ Mỹ Latinh (Cemla) cho biết số người Mexico sang Mỹ làm việc đã giảm mạnh vào năm 2020, sau đó phục hồi và hiện đã vượt mức trước đại dịch.

Trong quý I/2022, số công nhân Mexico ở quốc gia láng giềng đã lên đến 17,4 triệu người, tương đương 83% trong tổng số 20,9 triệu người lao động trong các lĩnh vực chính thức được Viện An sinh xã hội Mexico ghi nhận.

Các chuyên gia của Banorte dự báo đến hết năm nay Mexico sẽ thu hút được 56,5 tỷ USD kiều hối, tiến tới phá kỷ lục năm thứ 7 liên tiếp. Nói cách khác, lượng kiều hối Mexico nhận được thậm chí có thể vượt tổng giá trị nền kinh tế của một vài quốc gia.

Lấy ví dụ như Venezuela, với dân số gần 30 triệu người, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm nay sẽ đạt khoảng 49 tỷ USD.

Giám đốc cơ quan xếp hạng Moody's Analytics tại Mỹ Latinh Alfredo Coutiño nhận định kiều hối góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo ở Mexico và giữ giá đồng nội tệ so với USD./.

>>>Mexico tăng lãi suất mạnh nhất trong 14 năm qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục