Lạm phát ở EU đang tiến gần đến mức 4%

09:26' - 21/10/2021
BNEWS Theo Hãng thông tấn Czech (ČTK), ngày 20/10, tốc độ tăng giá ở các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang cao nhất trong vòng 10 năm qua, và đã tăng tốc trở lại vào tháng 9/2021.

Theo báo cáo cuối ngày 19/10 của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tỷ lệ lạm phát đạt 3,6%, cao hơn 0,4 điểm so với tháng Tám.

Lạm phát ở các quốc gia thanh toán bằng đồng euro (Eurozone) tăng tương tự trong một tháng, lên tới 3,4%. Sự gia tăng lạm phát chủ yếu là do giá năng lượng tăng cao bởi nhu cầu cao và sự thiếu hụt nguồn cung.

Sự gia tăng giá năng lượng và tác động đối với người dân đang được chính phủ của hầu hết các quốc gia thành viên giảm thiểu, đã tăng tốc lên giá trị hàng năm là 17,6% trong tháng 9 từ mức 15,4% trong tháng 8. 

Đối với các mặt hàng khác, giá đang tăng ít hơn như hàng hóa công nghiệp phi năng lượng là 2,1%, thực phẩm, rượu và thuốc lá tăng 2% trong tháng 8, dịch vụ tăng 1,7%.

So với tháng 8, giá tiêu dùng tăng trong tháng 9 tại 25 quốc gia EU, trong đó lạm phát không đổi ở Bồ Đào Nha và giảm ở Bỉ. Malta có mức lạm phát thấp nhất, ở mức 0,7%. Tiếp theo là Bồ Đào Nha (1,3%) và Hy Lạp (1,9%). Giá cả tăng nhanh nhất ở các nước Baltic như Litva và Estonia, nơi tỷ lệ lạm phát lên tới 6,4%.

Tại Cộng hòa Czech, theo chỉ số hài hòa về giá tiêu dùng là 4%, tức là tăng 0,91 điểm so với tháng Tám. Nếu không có sự hài hòa này, vốn đang được thực hiện để các nước có thể so sánh, giá tiêu dùng ở Cộng hòa Czech đã tăng 4,9% so với cùng kỳ vào tháng 8/2020.

Lạm phát trong tháng 9/2021 đã vượt mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong tháng thứ hai liên tiếp với dự định giữ tăng trưởng giá ở mức hai phần trăm mỗi năm để phục hồi nền kinh tế.

Cho đến nay, ECB vẫn ước tính lạm phát ở Eurozone sẽ là 2,2% trong cả năm, mặc dù Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã thừa nhận vào cuối tháng 9/2021 về khả năng lạm phát có thể còn cao hơn. Trong năm tới, ECB dự kiến lạm phát sẽ trở lại dưới 2% và giá năng lượng sẽ giảm dần./.

>>Anh: Lạm phát “hạ nhiệt” nhưng khó ngăn BoE tăng lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục