Làng hương trầm Quỳ Châu chạy hết công suất
Từ tháng 10 âm lịch cho đến giáp Tết là mùa cao điểm của làng nghề làm hương trầm ở Quỳ Châu. Hơn 1 tháng nay, tại một trong những cơ sở làm hương trầm lớn nhất và lâu năm nhất ở huyện Quỳ Châu, gần 30 nhân công của cơ sở sản xuất hương trầm Hà Loan ở khối 2A, thị trấn Tân Lạc do bà Trần Thị Loan làm chủ luôn tất bật. Mỗi người một công đoạn như: giã bột hương trầm, làm chân hương, quấn hương,… để tạo ra que hương hoàn chỉnh cuối cùng.
Bà Loan cho biết, năm nay cơ sở của bà sản xuất hơn 400 nghìn que hương trầm đã được thương lái đặt trước. Nhu cầu dùng hương trầm vẫn cao do mọi người thắp hương hay mua làm quà biếu cho người thân, bạn bè vào dịp Tết. Không những thế, để chống hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, cơ sở của bà Loan cũng đã dán mác đăng ký mã số, mã vạch lên sản phẩm để người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc nơi sản xuất.
Tại cơ sở hương trầm Thiết Hợi do bà Hoàng Thị Hợi làm chủ cũng tất bật để kịp sản phẩm giao hàng cho khách. Bà Hợi cho biết, để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, ngoài những sản phẩm truyền thống như hương thẻ, nhiều cơ sở sản xuất hương trầm ở Quỳ Châu còn đầu tư sản xuất sản phẩm mới như hương nụ, hương vòng… Bên cạnh làm bằng thủ công thì cũng đã sử dụng máy móc để tăng năng suất lao động.
Tháng gần Tết là thời điểm vụ hương lớn nhất trong năm nên tất cả cơ sở sản xuất hương trầm trên địa bàn đều làm việc hết công suất. Nhiều cơ sở phải thuê hàng chục nhân công làm việc cả đêm lẫn ngày để kịp cho các đơn hàng trên cả nước. Những xe hàng đến tận nơi để vận chuyển hương trầm đi nhiều điểm như Vinh (Nghệ Ân), Hà Nội, Tp. Hồ chí Minh,…Tuy nhiên, năm nay, dân làng nghề làm hương trầm kém vui so với năm trước do giá nguyên liệu làm hương trầm là rễ cây hương đã tăng gấp đôi. Bà Loan cho biết thêm, nếu như năm ngoái, mỗi kg rễ cây hương khoảng 35 nghìn đồng thì năm nay lên tới 70 nghìn đồng. Trong khi đó, 1 thùng hương trầm (1 thùng 100 búp) có giá bán hiện tại 1,1 triệu đồng. Tính ra, người làm trầm hương đã mất đi phần nửa lợi nhuận so với năm ngoái.
Hương trầm Quỳ Châu rất được khách hàng ưa chuộng do sản phẩm được làm từ nhiều loại thảo mộc thiên nhiên với thành phần chính là rễ cây hương bài, cây trầm. Đây là loại cây rễ chùm, mọc thành từng bụi và mùi thơm rất dễ chịu. Khi kết hợp với các loại thảo mộc khác như: quế chi, đinh hương, mía,… sẽ cho ra hương thơm đặc biệt. Khi thắp lên, mùi hương trầm dễ chịu khiến người ta khoan khoái, nhẹ nhàng. Để có được hương thơm đặc biệt đó là bí quyết của riêng từng cơ sở làm trầm hương ở huyện Quỳ Châu.Hiện nay, toàn huyện Quỳ Châu có hơn 200 hộ sản xuất hương trầm và tập trung nhiều nhất ở thị trấn Tân Lạc với hơn 100 hộ. Mỗi năm, tại huyện Quỳ Châu có hơn 50 triệu que hương được sản xuất, cho doanh thu trên 20 tỷ đồng.
Ông Lô Văn Thế, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Quỳ Châu cho biết, những năm qua, hương trầm là sản phẩm chủ lực của huyện, mang lại giá trị kinh tế cao và giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động địa phương. Để thương hiệu trầm hương Quỳ Châu lan tỏa và vươn xa, huyện Quỳ Châu đã triển khai nhiều nội dung để phát triển sản phẩm hương trầm theo chuỗi giá trị như: tập trung nghiên cứu tạo giống cây, quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu; tổ chức cho các làng nghề, hộ sản xuất tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh, triển khai mô hình ứng dụng khoa học công nghệ để đa dạng sản phẩm hương gồm hương thẻ, hương nụ, hương vòng. Việc phát triển nhãn hiệu tập thể hương trầm Quỳ Châu được chú trọng, tránh hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo được lòng tin của khách hàng khắp cả nước./. Xem thêm:Tin liên quan
-
Đời sống
Trái chiều ý kiến xây dựng Khu du lịch các làng nghề Thượng Phúc
17:51' - 01/12/2018
Cách thức triển khai xây dựng Khu du lịch văn hóa các làng nghề Thượng Phúc, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang tạo ra những ý kiến trái chiều.
-
Hàng hoá
Làng nghề trước cách mạng công nghệ 4.0 - Bài 3: Giúp làng nghề cất cánh
13:15' - 18/11/2018
Trong thời kỳ bùng nổ của thương mại điện tử, các làng nghề không chỉ bán hàng tại các cửa hàng mà còn có thể bán online.
-
Hàng hoá
Làng nghề trước cách mạng công nghệ 4.0 - Bài 2: Hướng đi tất yếu
12:01' - 18/11/2018
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã góp phần tác động lớn tới sự thay đổi tư duy, nhận thức và hành động, nhất là trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tại làng nghề.
-
Hàng hoá
Làng nghề trước cách mạng công nghệ 4.0 - Bài 1: Chật vật tìm hướng đi
10:07' - 18/11/2018
Xuất phát điểm thấp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ không ổn định, công nghệ lạc hậu… khiến sản phẩm làng nghề Việt cứ “chật vật” tìm hướng đi.
-
Kinh tế & Xã hội
Tìm thị trường cho sản phẩm làng nghề
09:49' - 26/09/2018
Du lịch Việt Nam phát triển, người Việt cũng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên, chính vì vậy sản phẩm làng nghề phải thay đổi mẫu mã cho phù hợp với thị trường nội địa.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng yen yếu - Lực đẩy cho các doanh nghiệp Nhật Bản
21:32' - 19/02/2025
Tổng lợi nhuận ròng của các ngành sản xuất tăng 3%. Đồng yen đã từng mạnh ở mức 139 yen đổi 1 USD vào tháng 9/2024. Kể từ đó, đồng yen có xu hướng yếu đi, dẫn đến lợi nhuận của các nhà sản xuất tăng.
-
Doanh nghiệp
Khẳng định vị thế Top 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường
16:15' - 19/02/2025
Đó là mục tiêu Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BIC) đặt ra trong kế hoạch kinh doanh năm 2025 hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập BIC.
-
Doanh nghiệp
Các "ông lớn" hàng không đổ xô sang Ấn Độ do khủng hoảng chuỗi cung ứng
07:00' - 19/02/2025
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn tại Campuchia
19:43' - 18/02/2025
Với mô hình sản xuất nông nghiệp tích hợp - tuần hoàn - khép kín, THACO AGRI ước tính từ năm 2028, các dự án sẽ mang lại doanh thu xuất khẩu 800 triệu USD/năm.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chủ động "bắt tay" để tăng khả năng cạnh tranh
19:00' - 18/02/2025
Trước bối cảnh thị trường trong và ngoài nước tiếp tục diễn biến khó lường, ngay từ đầu năm 2025, cộng đồng doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã chủ động “bắt tay” để tăng năng khả năng cạnh tranh.
-
Doanh nghiệp
Cần đảm bảo hài hòa quyền lợi người lao động khi thu bảo hiểm xã hội bằng cà phê
16:41' - 18/02/2025
Nhiều công nhân của Công ty Cà phê Ia Sao 1 và Công ty Cà phê 706 (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) phản ánh rằng, họ bị yêu cầu nộp bảo hiểm xã hội bằng cà phê.
-
Doanh nghiệp
Các "ông lớn" công nghệ Mỹ mất dần ánh hào quang
09:05' - 18/02/2025
Sức hấp dẫn của nhóm 7 "gã khổng lồ" công nghệ, gồm Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Tesla, Nvidia và Meta, đang có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi giới đầu tư bắt đầu bán tháo và tìm kiếm cơ hội mới.
-
Doanh nghiệp
Shein đối mặt áp lực giảm định giá xuống còn 30 tỷ USD
20:55' - 17/02/2025
Theo nguồn tin thân cận, nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein đang chịu áp lực phải giảm mức định giá xuống còn khoảng 30 tỷ USD, so với mức định giá trước đó cao gấp ba lần.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất chủ động mở rộng thị trường
15:03' - 17/02/2025
Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp gỗ và nội thất đã chủ động đổi mới sản xuất và tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.