Lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân” ở Trung Quốc mất sức hấp dẫn

20:14' - 11/11/2023
BNEWS Sự gia tăng các hoạt động bán hàng livestream và các lễ hội mua sắm thứ cấp… đã làm giảm sức hấp dẫn của Ngày Độc thân như một dịp để mua hàng giảm giá.

Lễ hội mua sắm dịp "Ngày Độc thân" ở Trung Quốc sẽ kết thúc vào nửa đêm nay 11/11, nhưng năm nay khách hàng dường như không mấy hào hứng với các ưu đãi và giảm giá, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu chậm lại.

Được "đại gia công nghệ" Alibaba khởi xướng, sự kiện khuyến mại nhân dịp Ngày Độc thân hằng năm ở Trung Quốc (ngày 11/11) ra mắt năm 2009 và kể từ đó đã trở thành đợt bùng nổ bán lẻ hằng năm. Năm nay sự kiện kéo dài hơn một tuần và sẽ kết thúc vào nửa đêm 11/11.

 

Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn Bain, doanh thu trong đợt bán hàng Ngày Độc thân năm 2022 đạt 1.100 tỷ nhân dân tệ (153 tỷ USD). Nhưng trong số những người tiêu dùng được Bain khảo sát năm nay, 77% cho biết họ không có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn bình thường trong dịp mua sắm này.

Chia sẻ với báo giới, cô Zhang Chuwen, 23 tuổi, cho rằng ngày nay mọi người tiêu dùng ít hơn và không ham mua nhiều thứ. Zhang Chuwen cho biết bạn bè của cô nhân dịp giảm giá này chỉ mua những mặt hàng cần thiết hằng ngày.

Trong khi đó, có ý kiến cho rằng một số trang web bán hàng đã tăng giá trước đó và hạ giá trong đợt lễ hội mua sắm này. Anh Guan Yonghao, 21 tuổi, cho biết: “Giá cả không khác mấy so với ngày thường. Vì vậy tôi không mua bất cứ thứ gì. Chúng tôi tiết kiệm một chút vì chúng tôi kiếm được ít tiền hơn".

Ông Vincent Marion, đồng sáng lập VO2 châu Á -Thái Bình Dương, một công ty tư vấn về kinh tế kỹ thuật số, doanh thu đợt bán hàng Ngày Độc thân năm nay vẫn sẽ vượt mốc 1.000 tỷ NDT năm thứ hai liên tiếp, tuy nhiên, thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc đang thay đổi nghiêng về tiết kiệm.

Ông cho biết: "Người tiêu dùng đã được giáo dục tốt hơn, đòi hỏi khắt khe hơn và thận trọng hơn trong chi tiêu”. Cụ thể, theo công ty của ông Vincent Marion, doanh số bán hàng kể từ khi đợt khuyến mãi Ngày Độc thân bắt đầu vào ngày 24/10 đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về phần mình, ông Jacob Cooke, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành (CEO) của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC Marketing + Technologies, trụ sở tại Bắc Kinh, cho rằng lễ hội Ngày Độc thân đã "mất đi vẻ hào nhoáng" do sự kết hợp của nhiều xu hướng bán hàng mới.

Theo ông, sự gia tăng các hoạt động bán hàng livestream và các lễ hội mua sắm thứ cấp… đã làm giảm sức hấp dẫn của Ngày Độc thân như một dịp để mua hàng giảm giá.

Những người livestream bán hàng cũng ghi nhận sự giảm sút so với các sự kiện mua sắm trước đây. Ông Liu Kai, một người bán hàng livestream, cho biết: “Doanh số bán hàng trực tuyến Ngày Độc thân năm nay không bằng năm ngoái hoặc 2 năm trước đây”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục