Lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân” ở Trung Quốc mất sức hấp dẫn
Lễ hội mua sắm dịp "Ngày Độc thân" ở Trung Quốc sẽ kết thúc vào nửa đêm nay 11/11, nhưng năm nay khách hàng dường như không mấy hào hứng với các ưu đãi và giảm giá, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu chậm lại.
Được "đại gia công nghệ" Alibaba khởi xướng, sự kiện khuyến mại nhân dịp Ngày Độc thân hằng năm ở Trung Quốc (ngày 11/11) ra mắt năm 2009 và kể từ đó đã trở thành đợt bùng nổ bán lẻ hằng năm. Năm nay sự kiện kéo dài hơn một tuần và sẽ kết thúc vào nửa đêm 11/11.
Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn Bain, doanh thu trong đợt bán hàng Ngày Độc thân năm 2022 đạt 1.100 tỷ nhân dân tệ (153 tỷ USD). Nhưng trong số những người tiêu dùng được Bain khảo sát năm nay, 77% cho biết họ không có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn bình thường trong dịp mua sắm này.
Chia sẻ với báo giới, cô Zhang Chuwen, 23 tuổi, cho rằng ngày nay mọi người tiêu dùng ít hơn và không ham mua nhiều thứ. Zhang Chuwen cho biết bạn bè của cô nhân dịp giảm giá này chỉ mua những mặt hàng cần thiết hằng ngày.
Trong khi đó, có ý kiến cho rằng một số trang web bán hàng đã tăng giá trước đó và hạ giá trong đợt lễ hội mua sắm này. Anh Guan Yonghao, 21 tuổi, cho biết: “Giá cả không khác mấy so với ngày thường. Vì vậy tôi không mua bất cứ thứ gì. Chúng tôi tiết kiệm một chút vì chúng tôi kiếm được ít tiền hơn".
Ông Vincent Marion, đồng sáng lập VO2 châu Á -Thái Bình Dương, một công ty tư vấn về kinh tế kỹ thuật số, doanh thu đợt bán hàng Ngày Độc thân năm nay vẫn sẽ vượt mốc 1.000 tỷ NDT năm thứ hai liên tiếp, tuy nhiên, thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc đang thay đổi nghiêng về tiết kiệm.
Ông cho biết: "Người tiêu dùng đã được giáo dục tốt hơn, đòi hỏi khắt khe hơn và thận trọng hơn trong chi tiêu”. Cụ thể, theo công ty của ông Vincent Marion, doanh số bán hàng kể từ khi đợt khuyến mãi Ngày Độc thân bắt đầu vào ngày 24/10 đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về phần mình, ông Jacob Cooke, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành (CEO) của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC Marketing + Technologies, trụ sở tại Bắc Kinh, cho rằng lễ hội Ngày Độc thân đã "mất đi vẻ hào nhoáng" do sự kết hợp của nhiều xu hướng bán hàng mới.
Theo ông, sự gia tăng các hoạt động bán hàng livestream và các lễ hội mua sắm thứ cấp… đã làm giảm sức hấp dẫn của Ngày Độc thân như một dịp để mua hàng giảm giá.
Những người livestream bán hàng cũng ghi nhận sự giảm sút so với các sự kiện mua sắm trước đây. Ông Liu Kai, một người bán hàng livestream, cho biết: “Doanh số bán hàng trực tuyến Ngày Độc thân năm nay không bằng năm ngoái hoặc 2 năm trước đây”.
Tin liên quan
-
Thị trường
WinCommerce sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm
10:42' - 10/11/2023
Dự báo nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm sẽ tăng cao, WinCommerce đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa dịp cuối năm từ 2-3 tháng trước, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
-
Kinh tế tổng hợp
Trên 2 vạn lượt khách đến với Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023
17:53' - 05/11/2023
Chiều 5/11, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023 đã khép lại sau 3 ngày diễn ra. Với sức hấp dẫn của các hoạt động được tổ chức, Lễ hội thu hút trên 2 vạn lượt khách đến tham quan, mua sắm.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023
21:41' - 31/10/2023
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định tổ chức "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023".
-
Công nghệ
TikTok Shop tiết lộ “Sale vui gấp đôi” trước thềm đại tiệc mua sắm cuối năm
15:51' - 27/10/2023
Trước thềm đại tiệc mua sắm cuối năm với chủ đề “Sale vui gấp đôi”, TikTok Shop tiết lộ có hàng triệu ưu đãi hấp dẫn, nhân đôi niềm vui mua sắm cho người dùng trên nền tảng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
SỰ KIỆN KINH TẾ THẾ GIỚI NỔI BẬT TUẦN QUA
08:23'
Loạt sự kiện thế giới nổi bật đầu tháng 7/2025 cho thấy nhiều chuyển biến đáng chú ý trên các mặt kinh tế, môi trường và chính sách toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Á - ASEAN: Mảnh ghép chiến lược trong định hướng hợp tác mới của Mercosur
12:27' - 05/07/2025
ASEAN, với vị thế là một trong những trung tâm sản xuất, tiêu thụ và đổi mới công nghệ của thế giới, đang nổi lên như một đối tác tiềm năng trong chiến lược mở rộng hợp tác của Mercosur.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều quốc gia dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt gà Brazil
09:30' - 05/07/2025
Brazil thông báo 7 quốc gia đã chính thức dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu thịt gà từ Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện
07:48' - 05/07/2025
Dự cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện trị giá 4.500 tỷ USD là gói chính sách trong nhiệm kỳ thứ hai mang tính biểu tượng của Tổng thống Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chưa đạt được thỏa thuận về thuế quan với Mỹ
07:38' - 05/07/2025
Thái Lan vẫn chưa hoàn tất đàm phán với Mỹ về thuế đối ứng, song đã có được “những hiểu biết giá trị” để định hướng việc soạn thảo một đề xuất sửa đổi.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đề xuất áp thuế đối ứng đối với thuế ô tô của Mỹ tại WTO
07:34' - 05/07/2025
Ấn Độ đã đệ trình lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đề xuất áp thuế đối ứng đối với các thuế quan mà Mỹ áp dụng đối với ô tô và một số linh kiện ô tô.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không châu Âu rối loạn do hoạt động đình công
16:47' - 04/07/2025
Các cuộc đình công tại châu Âu đang gây rối loạn hoạt động hàng không tại khu vực này khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc hủy vào đúng mùa cao điểm du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Trung Quốc khẳng định giải pháp đối thoại và hợp tác
16:46' - 04/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định đối thoại và hợp tác là con đường đúng đắn trong thảo luận thuế quan với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhắm vào hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran
10:27' - 04/07/2025
Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một mạng lưới bị cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán dầu của Iran.