LHQ và Mỹ "bật đèn xanh” cho dự án khảo sát đường sắt chung liên Triều

10:43' - 26/11/2018
BNEWS Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận phương án miễn áp dụng biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với việc chuyển một số mặt hàng tới Triều Tiên phục vụ dự án khảo sát chung đường sắt liên Triều.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 25/11 dẫn nguồn nhiều quan chức chính phủ Hàn Quốc cùng ngày cho biết Dự án khảo sát chung đường sắt liên Triều để hiện đại hóa tuyến đường sắt của Triều Tiên không chỉ nhận được sự miễn trừ từ Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) mà còn được Mỹ miễn các biện pháp trừng phạt đơn phương sau khi nước này và Hàn Quốc đạt được thỏa thuận về vấn đề trên.

Toàn cảnh một cuộc họp HĐBA LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó trong cuộc họp đầu tiên của “Nhóm công tác chung Hàn-Mỹ” diễn ra tại Washington vào ngày 20/11 vừa qua để thảo luận về các vấn đề phi hạt nhân hóa, thực hiện các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và quan hệ liên Triều, hai bên đã thảo luận phương án miễn áp dụng biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với việc chuyển một số mặt hàng tới Triều Tiên phục vụ dự án khảo sát chung đường sắt liên Triều.

Tham dự cuộc họp có Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon và Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun phụ trách chính sách đối với Triều Tiên.

Sau đó sang ngày 23/11, Ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc HĐBA LHQ cũng đã nhất trí miễn giảm một phần các biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên liên quan đến dự án khảo sát chung đường sắt liên Triều.

Theo đó, Hàn Quốc được phép chuyển một lượng nhất định xăng dầu và trang thiết bị tới Triều Tiên phục vụ triển khai dự án này.

Đây là quyết định miễn trừng phạt lần đầu tiên của LHQ liên quan đến việc mở rộng các dự án liên Triều. Tuy nhiên, lệnh miễn này chỉ dừng lại ở hoạt động thăm dò, khảo sát, và việc kết nối đường sắt sẽ cần thêm các lệnh miễn khác.

Trước đó, Mỹ kiên định với chính sách duy trì trừng phạt cho đến khi Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng. Việc Mỹ cùng các nước khác trong HĐBA LHQ phê chuẩn lệnh miễn trừng phạt có thể giúp nối lại các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

>>>Hai miền Triều Tiên khởi động thỏa thuận về lâm nghiệp và kết nối đường sắt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục