Liên hợp quốc kêu gọi giải quyết căng thẳng thương mại thông qua WTO

07:35' - 11/05/2019
BNEWS Tổng thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi giải quyết các căng thẳng thương mại thông qua WTO.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN phát

Một hệ thống thương mại dựa trên các quy tắc, công bằng và không phân biệt đối xử không chỉ vì lợi ích của tất cả các đối tác thương mại, mà còn cần thiết để bảo vệ lợi ích của các nền kinh tế nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Đây là khẳng định của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres trước đại diện các quốc gia thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 10/5 tại trụ sở WTO ở Geneva (Thụy Sĩ).
Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng WTO, với sự hiện diện của Tổng giám đốc WTO Roberto Azevêdo và Chủ tịch Đại Hội đồng WTO Sunanta Kangvalkulkij, Tổng Thư ký LHQ Guterres kêu gọi các thành viên WTO khơi dậy tinh thần hợp tác quốc tế.

Ông Guterres khẳng định đóng góp của thương mại đối với tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững là "không thể phủ nhận", song cảnh báo rằng căng thẳng thương mại leo thang trong năm qua đe dọa sự tăng trưởng thương mại quốc tế và nền tảng của bản thân hệ thống thương mại đa phương vốn dựa trên các quy tắc.

Ông Guterres nhấn mạnh:"Khi căng thẳng thương mại gia tăng thì không có người chiến thắng, chỉ có người thua cuộc, đặc biệt là trong số các nước đang phát triển."
Tổng Thư ký Guterres hoan nghênh những nỗ lực của các thành viên WTO trong việc tăng cường và cập nhật các khía cạnh khác nhau của hệ thống WTO nhằm giải quyết tốt hơn các thách thức đặt ra bởi thực tế kinh tế mới và công nghệ mới, cũng như tiến hành các đàm phán thương mại, tăng cường minh bạch và giải quyết tranh chấp hiệu quả hơn.
Ông Guterres nhấn mạnh các nỗ lực cải cách của WTO cần được dẫn dắt bởi các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của LHQ.

Ông đánh giá cao các sáng kiến khác nhau đã được triển khai tại WTO nhằm hướng đến các lĩnh vực liên quan đến SDGs, như loại bỏ trợ cấp thủy sản không lành mạnh, giúp các nước đang phát triển tiếp cận thuốc generic với giá phải chăng hơn, cải thiện tính minh bạch trong trợ cấp nông nghiệp, tăng cường nỗ lực để đạt được an ninh lương thực và tuân thủ các thực hành nông nghiệp bền vững. 

Tổng Thư ký LHQ nêu rõ: "Nếu muốn cải cách WTO thì cải cách phải rõ ràng, chất lượng, công bằng, chính đáng và bền vững".
Về phần mình, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevêdo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương như là một lực lượng mạnh mẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, phát triển, ổn định và hòa bình.

Tuy nhiên, ông Azevêdo lưu ý: "Hệ thống đa phương cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn. Vấn đề đặt ra là hiệu quả của hợp tác toàn cầu trong bối cảnh hiện nay".
Ông Azevêdo nói thêm: "Căng thẳng giữa các nền kinh tế lớn đang diễn ra trong chính WTO. Chúng tôi đang nỗ lực giải quyết các tranh chấp cũng như khẩn trương giảm căng thẳng".

Theo ông Azevêdo, một số người coi cải cách WTO là một bước thiết yếu để giải quyết những căng thẳng đó.

Ông khẳng định: "Rõ ràng, hiện nay chúng ta có cơ hội để đổi mới và tăng cường chủ nghĩa thương mại đa phương trong những năm tới"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục