Lô vải u hồng xuất chính ngạch đầu tiên đến Anh
Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian, doanh nghiệp chuyên phân phối vải thiều và nông sản Việt Nam tại Anh, cho biết, năm nay, công ty lần đầu tiên nhập vải u hồng nhằm tận dụng lợi thế của giống vải này là chín sớm hơn vải thiều khoảng 1 tháng để cạnh tranh với vải Mexico và Trung Quốc hiện có bán tại thị trường Anh.
Ông Thái cho biết, lô vải u hồng sẽ được phân phối cho các siêu thị châu Á và bản địa. Dự kiến, mỗi tuần công ty sẽ nhập từ 3-5 tấn vải sang Anh tùy theo nhu cầu tiêu thụ.
Theo ông Thái, TT Meridian nhập khẩu vải u hồng trước khi vải Mexico và Trung Quốc được thu hoạch và nhập khẩu sang Anh nhằm khai thác thị thường sớm, tạo cơ hội để vải Việt Nam với chất lượng tốt, vị ngọt và thơm, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng tại Anh. Đặc biệt, sản phẩm vải u hồng phân phối tại thị trường Anh năm nay có bao bì mang hình ảnh cờ đỏ sao vàng Việt Nam nhằm giúp người tiêu dùng Anh nhận diện thương hiệu quốc gia, tạo ấn tượng trái vải là một đặc sản riêng của Việt Nam. Ông Thái cho biết, bắt đầu từ năm nay, TT Meridian sẽ sử dụng bao bì sản phẩm Việt Nam phân phối tại Anh với hình ảnh cờ đỏ sao vàng nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu Việt Nam như một nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn của thế giới, giúp người tiêu dùng dễ dàng và nhanh chóng nhận diện sản phẩm Việt Nam trên kệ hàng siêu thị tại Anh.Ông Thái cho biết sáng kiến nhận diện thương hiệu Việt Nam qua hình ảnh cờ đỏ sao vàng là một trong những nỗ lực của TT Meridian và các đối tác tại Việt Nam, trong đó có Hợp tác xã Chế biến Hoa quả Kim Biên (Bắc Giang), nhằm đổi mới, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu liên tục thay đổi của thị trường cũng như thói quen và hành vi người tiêu dùng.
Giám đốc TT Meridian chia sẻ, để đảm bảo độ tươi ngon và chất lượng của trái cây Việt Nam, năm nay công ty đặt mục tiêu áp dụng quy trình Just in Time (quy trình cung cấp sản phẩm với số lượng, thời gian, địa điểm theo đúng yêu cầu của khách hàng) trong nhập khẩu trái cây tươi Việt Nam, theo đó toàn bộ quá trình từ lúc xuất hàng tại vườn ở Việt Nam đến khi bày bán sản phẩm tại siêu thị ở Anh chỉ kéo dài 36 giờ, gồm thời gian đóng gói hàng và vận chuyển từ Việt Nam, thông quan và phân phối đến nhà bán lẻ ở Anh. Ông Thái nhận định nhu cầu đối với vải Việt Nam tại Anh đang tăng nhờ chất lượng ngon và mùa vải ngắn (người tiêu dùng tranh thủ mua trước khi hết mùa), cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước, nỗ lực xúc tiến thương mại của các cơ quan quản lý và hoạt động marketing của doanh nghiệp xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, một thách thức lớn đối với xuất khẩu vải Việt Nam sang Anh là việc bảo quản sản phẩm do đặc thù của trái vải phải tiêu thụ trong vòng 3 ngày kể từ lúc thu hoạch để đảm bảo độ tươi ngon, vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu cần làm chủ công nghệ bảo quản sau thu hoạch.So với sản phẩm nhập khẩu cùng loại cũng như các loại trái cây nhập khẩu khác, vải Việt Nam hiện có giá bán khá cao tại Anh (15 bảng/kg, tương đương 435,000 VND). Theo ông Cường, giá vải cao một phần do loại quả này phải vận chuyển bằng đường hàng không với cước phí 3-4 bảng/kg để đảm bảo độ tươi. Ông Cường cho rằng việc làm chủ công nghệ bảo quản sẽ cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu vận chuyển vải bằng đường biển, giúp giảm giá sản phẩm.
Ông Thái Trần cũng đồng tình rằng các nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chú trọng cắt giảm tối đa chi phí logistics và chi phí trung gian, tăng hiệu quả hoạt động thông qua cải tiến quy trình, áp dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến để giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh lạm phát cao tại Anh khiến giá sản phẩm trở thành mối quan tâm lớn đối với các nhà nhập khẩu, phân phối cũng như người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Show diễn thời trang đầu tiên được tổ chức giữa vườn vải
19:26' - 04/06/2023
Sáng 4/6, tại miệt vườn Phù Thủy vải thiều, Lục Ngạn, Bắc Giang đã diễn ra show trình diễn thời trang mang tên The Art Of Lychee.
-
DN cần biết
Quả vải và nhãn tươi Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường Singapore
10:00' - 03/06/2023
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: Quả vải và nhãn là hai loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam, có hương vị thơm ngon và là mặt hàng đã chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Quốc lộ 31 thi công khiến người dân “thủ phủ vải” Bắc Giang gặp khó
13:29' - 02/06/2023
Vải thiều huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đang bước vào những ngày đầu thu hoạch. tuy nhiên do đang thi công Quốc lộ 31 nên đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, mua bán vải.
-
Thị trường
Doanh nghiệp Nhật Bản ấn tượng với chất lượng của quả vải Thanh Hà
21:10' - 01/06/2023
Các vị khách đến từ thị trường vốn được đánh giá là khó tính đã bày tỏ sự ngạc nhiên và dành lời khen ngợi đối với vùng trồng vải rộng lớn, ấn tượng với chất lượng thơm ngon của quả vải Thanh Hà.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do cầu yếu
16:53' - 18/10/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua đã trải qua nhiều biến động trái chiều. Giá gạo châu Á tiếp tục chìm sâu với giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do nhu cầu yếu trong khi nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung đẩy giá dầu thế giới giảm gần 3% trong tuần
13:06' - 18/10/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 17/10, nhưng vẫn giảm gần 3% trong cả tuần, trước những lo ngại về khả năng dư cung và các căng thẳng địa chính trị có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Dứa Đồng Tháp Mười đang được giá, đầu ra thuận lợi
18:57' - 17/10/2025
Mặc dù đang trong những tháng mùa lũ 2025, dứa Đồng Tháp Mười vẫn được giá và đầu ra thuận lợi.
-
Hàng hoá
Xây dựng niềm tin từ minh bạch dữ liệu hàng hoá
17:30' - 17/10/2025
Trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng Việt muốn vươn xa buộc phải khẳng định uy tín bằng dữ liệu truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp đà giảm trước thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:56' - 17/10/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong chiều 17/10, sau thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí sẽ gặp nhau tại Hungary để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Đưa cá rô phi thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
15:48' - 17/10/2025
Sản xuất cá rô phi đang trở thành ngành hàng chiến lược của thủy sản toàn cầu. Việt Nam cần tập trung nguồn lực phát triển mạnh lĩnh vực này, hướng tới xuất khẩu như cá tra và tôm.
-
Hàng hoá
Tháo “nút thắt” vốn vay cho hợp tác xã tham gia Đề án 1 triệu ha lúa
11:41' - 17/10/2025
Sau gần hai năm triển khai, Đề án 1 triệu ha lúa đạt hơn 942.000 ha vùng chuyên canh và thu hút hàng trăm hợp tác xã tham gia, nhưng khó khăn lớn nhất là tiếp cận vốn tín dụng để đầu tư cơ giới hóa.
-
Hàng hoá
Mỹ: Tổng thống D. Trump cam kết hạ giá thịt bò
09:55' - 17/10/2025
Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang nỗ lực giảm giá thịt bò trong nước, trong bối cảnh mặt hàng này liên tục lập kỷ lục do nguồn cung khan hiếm.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:21' - 17/10/2025
Lực mua lan tỏa, tâm lý tích cực của giới đầu tư khiến chỉ số MXV-Index tăng hơn 0,5%, lên 2.263 điểm. Giá ca cao cũng bật tăng mạnh hơn 3%, góp phần củng cố sắc xanh trên toàn thị trường.