Malaysia đóng cửa đất nước để ngăn dịch dịch COVID-19

09:06' - 17/03/2020
BNEWS Tối 16/3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên bố đóng cửa đất nước từ ngày 18-31/3 để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, nhà lãnh đạo Malaysia cho biết quyết định này có nghĩa là tất cả các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ siêu thị và cửa hàng bán rau quả. 

Trong cùng thời gian, tất cả các cơ sở của chính quyền cũng như khu vực tư nhân cũng sẽ bị đóng cửa trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.

Ông Muhyiddin cho biết thêm, đóng cửa cũng có nghĩa tất cả người Malaysia bị cấm đi ra nước ngoài và không có khách du lịch hay người nước ngoài nào được phép vào Malaysia.

Trong khi đó, tại nước Indonesia láng giềng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định rằng việc áp dụng giải pháp phong tỏa không phải là việc làm của nước này hay bất kỳ địa phương nào trong số 34 tỉnh thành trên cả nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh, Chính phủ Indonesia "không nghiêng về hướng ban hành chính sách phong tỏa" vào thời điểm này, trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lan rộng ra ít nhất 8 tỉnh và thành phố với 134 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 5 ca tử vong.

Ông Joko Widodo cũng khẳng định, việc ban hành chính sách phong tỏa ở cấp quốc gia hoặc khu vực thuộc thẩm quyền của chính quyền trung ương, đồng thời cho rằng điều quan trọng đối với người dân là giữ khoảng cách ít nhất 2m trong tiếp xúc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

 Trước đó, một số chuyên gia và nhà khoa học đã kêu gọi Chính phủ Indonesia áp dụng giải pháp phong tỏa và hạn chế sự di chuyển của người dân tại các khu vực được xem là điểm nóng của COVID-19 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo đó, việc phong tỏa nên được thực hiện trước tháng lễ Ramadan vào tháng 4 và ngày lễ Idul Fitri vào tháng 5, với lập luận rằng làn sóng di cư hàng năm trong các ngày lễ lớn của đạo Hồi này có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên toàn quốc.

Cũng trong ngày 16/3, chính quyền thủ đô Jakarta đã hạn chế thời gian hoạt động và giảm số lượng các phương tiện giao thông công cộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, Thống đốc Jakarta Anies Baswedan đã buộc phải thông báo hủy bỏ chính sách này sau một ngày rối loạn khi các điểm chờ xe buýt và nhà ga tàu điện chật kín hành khách ở khắp khu vực thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục