Malaysia "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Đức

12:15' - 12/03/2024
BNEWS Ngày 12/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hội đàm với người đồng cấp Malaysia Anwar Ibrahim đang ở thăm nước này, trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, tại cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận tiến triển trong mối quan hệ song phương, đặc biệt là hợp tác kinh tế, giáo dục, môi trường, xuất khẩu dầu cọ, cũng như nêu quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm trên thế giới, trong đó có cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.

Thủ tướng Anwar đã hoan nghênh việc có thêm nhiều doanh nghiệp Đức coi Malaysia là một điểm đến đầu tư ưa thích. Ông nhấn mạnh trong số các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 15 tỷ USD. Nhiều công ty lớn của Đức, trong đó có Infineon Technologies AG, đã chọn Malaysia là trung tâm quan trọng. Thủ tướng Malaysia hy vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác, không chỉ trong lĩnh vực thương mại và đầu tư mà còn trong tất cả lĩnh vực.

 

Về phần mình, Thủ tướng Scholz cũng bày tỏ mong muốn củng cố hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai nước. Ông nhấn mạnh điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế của Đức trên thế giới, đặc biệt là tại khu vực châu Á.

Cũng trong cuộc hội đàm, hai bên đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza, thả con tin và hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức cho người dân Palestine. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực đạt được giải pháp hai nhà nước để giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ ở Trung Đông.

Thống kê cho thấy trong số các nước thành viên EU, Đức hiện là đối tác thương mại lớn của Malaysia kể từ năm 2000 trong khi Malaysia là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong số các nước châu Á. Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng 5,9% lên 13,56 tỷ USD, cao hơn so với mức 12,79 tỷ USD trong năm 2022. Hiện có hơn 700 doanh nghiệp Đức đặt trụ sở ở Malaysia, tạo ra khoảng 65.000 việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục