Mexico kêu gọi Mỹ đẩy nhanh thông quan tại biên giới

14:32' - 27/04/2019
BNEWS Bộ Ngoại giao Mexico ngày 26/4 đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Mỹ tại nước này đề nghị phía Mỹ đẩy nhanh quá trình thông quan tại cửa khẩu biên giới chung giữa hai nước.
Hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico tại San Diego, bang California (Mỹ). Ảnh: THX/TTXVN

Trong công hàm, Bộ Ngoại giao Mexico bày tỏ quan ngại trước tình hình thông quan chậm trễ hiện nay tại các cửa khẩu biên giới, gây thiệt hại cho hoạt động thương mại song phương cũng như các doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước.

Cơ quan chức năng của Mexico cũng yêu cầu Ủy ban điều hành song phương về quản lý biên giới trong thế kỷ XXI sớm nhóm họp để tìm kiếm giải pháp tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân, cũng như tăng cường hợp tác để đảm bảo hiệu quả an ninh biên giới.

Theo số liệu thống kê, trong hai tháng đầu năm, Mexico lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại chính của Mỹ, với kim ngạch thương mại lên đến 97,418 tỷ USD. Biên mậu song phương đạt trên 1 tỷ USD mỗi ngày.

Tình trạng ách tắc tại biên giới giữa hai nước bắt đầu xảy ra vào cuối tháng trước, sau khi Tổng thống Trump cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới nếu Mexico không ngăn chặn dòng người ngày càng gia tăng, chủ yếu là người di cư ở khu vực Trung Mỹ, đến Mỹ tị nạn.

Tuy nhiên, mới đây Tổng thống Trump đã rút lại cảnh báo đóng cửa biên giới phía Nam, thay vào đó có thể sẽ áp thuế nhập khẩu ô tô nếu đối tác thương mại lớn này của Mỹ không thực hiện biện pháp quyết liệt để ngăn chặn nạn buôn bán ma túy và di cư bất hợp pháp.

Ông Trump nêu rõ sẽ cho Mexico thời hạn một năm để giải quyết tình trạng này, nếu không Mỹ sẽ áp mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Mexico./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục