Tổng thống Donald Trump sẵn sàng 100% đóng cửa biên giới với Mexico

10:47' - 03/04/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã sẵn sàng "100%" cho kế hoạch đóng cửa biên giới với Mexico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã sẵn sàng "100%" cho kế hoạch đóng cửa biên giới với Mexico, đồng thời cảnh báo các nghị sĩ đồi Capitol cùng chính phủ các nước Trung Mỹ nhanh chóng có hành động ngăn chặn dòng người di cư đến nước Mỹ.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 2/4, ông chủ Nhà Trắng một lần nữa nhấn mạnh tình hình biên giới đang là vấn đề khẩn cấp quốc gia. Ông Trump nêu rõ nếu Mexico không ngăn chặn dòng người di cư quá cảnh qua nước này và nếu Quốc hội Mỹ không hành động, "biên giới giữa Mỹ và Mexico 100% sẽ phải đóng cửa".

Theo Tổng thống Trump, điều này nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế Mỹ, song khẳng định đối với ông, an ninh quan trọng hơn kinh tế.

Mặc dù nhà lãnh đạo Mỹ không công bố cụ thể kế hoạch sẽ được triển khai, song ở thời điểm hiện tại, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen đã đề nghị Quốc hội Mỹ trao cho lực lượng chức năng biên giới quyền cưỡng chế hồi hương đối với những người di cư trái phép từ Trung Mỹ.

Các quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ đã chuẩn bị cho khả năng đóng cửa một số cửa khẩu biên giới với Mexico, khi điều chuyển một lượng lớn nhân viên giải quyết thủ tục hải quan cho dòng người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador, được dự báo lên tới khoảng 100.000 người mỗi tháng.

Thực tế này đã khiến giao thông qua cửa khẩu tại Brownsville, bang Texas giáp với Mexico trong 2 ngày qua liên tục rơi vào tình trạng đình trệ, kéo dài từ 2 đến 3 giờ.

Trong khi đó, về phía Mexico, người đứng đầu đơn vị giám sát hoạt động đi lại tại biên giới ở bang Chihuahua cho biết các cửa khẩu ở Ciudad Juarez và El Paso gần như "bị đóng băng" bởi lực lượng chức năng Mỹ tại đây đã được điều chuyển để đối phó với làn sóng người di cư.

Bức tường ngăn cách biên giới Mỹ - Mexico tại Tijuana, Mexico, ngày 10/1/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Từ ngày 28/3, tại đây chứng kiến những hàng dài người xếp hàng chờ thông quan với thời gian chờ có thể lên tới 8 giờ đồng hồ.

Thị trường thành phố Ciudad Juarez kêu gọi các nhà máy sản xuất ở địa phương này tạm thời ngừng hoạt động vận chuyển hàng sang Mỹ để giảm ách tắc tại cửa khẩu.

Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên đề cập việc Mỹ sẽ đóng cửa biên giới với Mexico hồi tháng 12/2018 nhằm gây sức ép để quốc hội phê chuẩn khoản kinh phí hàng tỉ USD xây một bức tường biên giới, tuy nhiên, đến nay, các nghị sĩ Mỹ vẫn chưa thông qua khoản kinh phí này.

Trong tháng 3 vừa qua, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần nhắc lại lời đe dọa đóng cửa biên giới, làm dấy lên quan ngại về những tác động tiêu cực phát sinh đối với kinh tế Mỹ khi kim ngạch thương mại qua đường biên giới này trong năm 2018 đạt 612 tỷ USD.

Theo lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, việc đóng cửa biên giới có khả năng gây thiệt hại kinh tế nặng nề.

Hội đồng Thương mại Mỹ cũng cho rằng việc đóng cửa biên giới "sẽ làm tổn thương nghiêm trọng tình hình kinh tế của các gia đình, công nhân, nông dân, và các nhà sản xuất trên khắp nước Mỹ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục