Moody’s: Kinh tế Mexico sẽ đối mặt với “siêu bão” sau khi ông D.Trump đắc cử

11:05' - 11/11/2016
BNEWS Ngày 10/11, hai hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s và Fitch Ratings đã cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế Mexico sau khi ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.
Moody’s: Kinh tế Mexico sẽ đối mặt với “siêu bão” sau khi ông D.Trump đắc cử. Ảnh: Riviera Maya News

Moody’s nhận định vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp từ Mỹ đổ vào Mexico có nguy cơ sẽ giảm và quan hệ thương mại song phương sẽ hứng chịu các tác động tiêu cực, khi bất kỳ một sự thay đổi nào trong chính sách thương mại của Mỹ đều có thể ảnh hưởng tới kinh tế Mexico.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đã tuyên bố ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ thương mại, trong đó có việc tái đàm phán hoặc rời khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mỹ, Mexico và Canada, phong tỏa nguồn kiều hối, trục xuất hàng triệu người Mexico di trú bất hợp pháp, xây bức tường dọc biên giới chung, áp thuế nhập khẩu cao với hàng hóa Mexico. Theo Moody’s, trong trường hợp ông Trump thực hiện các cam kết này, kinh tế Mexico sẽ phải đối mặt với một trận “siêu bão”.

Trong khi đó, Fitch Ratings đánh giá kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ không ảnh hưởng mạnh tới Mexico trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong trung hạn, Mexico sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Fitch Ratings khẳng định duy trì xếp hạng tín nhiệm đối với nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh ở mức BBB+.

Mỹ hiện là đối tác thương mại số 1 của Mexico. Hơn 80% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là vào Mỹ, với các mặt hàng chính gồm dầu thô, ô tô và linh kiện, thiết bị điện máy, điện tử, viễn thông, trái cây và rau quả. Trong khi đó, 46% hàng hóa nhập khẩu của Mexico là từ Mỹ. Theo số liệu thống kê, trong thời gian từ tháng 1-9/2016, Mexico đạt thặng dư thương mại 89,661 tỷ USD với Mỹ.

>>>Tổng thống đắc cử D.Trump đảm bảo sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục