Moody's: Kinh tế Nga sẽ không lợi nhiều nhờ World cup 2018

11:52' - 01/06/2018
BNEWS VCK World Cup 2018 sẽ không có nhiều tác động đến nền kinh tế Nga, theo một báo cáo mới đây của hãng xếp hạng tín dụng Moody’s.

Theo hãng này, lợi ích kinh tế của World Cup 2018 đối với Nga sẽ "rất hạn chế" và quy mô 1,3 nghìn tỷ USD của nền kinh tế Nga quá lớn, lợi ích sinh ra nhờ sự kiện này "chỉ có ý nghĩa ngắn hạn". 

Báo cáo chỉ ra rằng phần lớn ảnh hưởng kinh tế đã diễn ra trong quá trình xây dựng và cải tạo cơ sở hạ tầng. Ngay cả trong thời gian đó, tác động cũng tương đối hạn chế.

Các khoản đầu tư cho World Cup 2018 của Nga từ năm 2013 đến 2017 chỉ khoảng 11 tỷ USD, chỉ chiếm 1% tổng đầu tư cả nước.

Do vậy, “tác động của World Cup lần này đối với kinh tế Nga thậm chí còn có thể thấp hơn Thế vận hội mùa Đông Sochi năm 2014".

Đánh giá này mâu thuẫn với dự báo của Ban tổ chức World Cup 2018 của Nga đưa ra hồi tuần trước.

Theo dự báo đó, đầu tư cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ giúp Tổng sản phẩm quốc nội của Nga mỗi năm tăng thêm từ 2,4 tỷ đến 3,4 tỷ USD trong 5 năm tới.

World Cup năm nay sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Nga trên 11 thành phố. Theo Moody’s, người hâm mộ sẽ làm tăng lượng sản phẩm khu vực trên danh nghĩa lên từ 1% đến 2%.

Không khu vực nào sẽ nhận được mức tăng đến 3%. Các ngành thực phẩm, khách sạn, viễn thông và vận tải sẽ thu lợi ngắn hạn, nhưng những lĩnh vực này “không phải là động lực tăng trưởng chính cho kinh tế ở phần lớn các địa điểm tổ chức”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục