Mỹ: Bang California yêu cầu trả lương tối thiểu 14 USD/giờ cho công nhân may mặc

20:22' - 28/09/2021
BNEWS Thống đốc bang California Gavin Newsom ngày 27/9 đã ký một dự luật trong đó đảm bảo hàng nghìn công nhân trong ngành may mặc sẽ được trả lương tối thiểu theo giờ thay vì mức lương tính theo sản phẩm.

Ông Newsom đã ký Dự luật Bảo vệ Công nhân May mặc, trong đó quy định những người sử dụng lao động, có từ 26 nhân viên trở lên, tại bang California sẽ phải đảm bảo những công nhân may mặc có mức lương tối thiểu 14 USD/giờ.

Trong một thông báo, ông Newsom cho biết những biện pháp này nhằm bảo vệ những người lao động có mức lương thấp bị thiệt thòi, trong đó nhiều người là phụ nữ da màu và người nhập cư, đồng thời đảm bảo họ nhận được mức lương xứng đáng và điều kiện làm việc được cải thiện.

Trước đó, Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ cho hay dự luật này sẽ "đẩy" ngành sản xuất hàng may mặc ra khỏi bang California, dẫn đến nhiều việc làm bị mất đi.

Trong khi đó, theo tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động Garment Worker Center, Los Angeles là nơi tập trung công nhân may mặc nhiều nhất ở Mỹ, với khoảng 2.000 nhà sản xuất đang sử dụng hơn 40.000 công nhân.

Nhiều nhà máy nhỏ thường hoạt động mà không có đăng ký hoặc không tuân thủ đầy đủ các quy định, dẫn tới tình trạng "bóc lột" sức lao động trong ngành may mặc.

Theo Garment Worker Center, khoảng 85% công nhân may mặc không nhận được mức lương tối thiểu và thay vào đó họ được trả mức lương từ 2-6 xu Mỹ/sản phẩm. Hầu hết công nhân may mặc làm việc khoảng 60-70 giờ/tuần với mức lương khoảng 300 USD. Chính vì vậy, Garment Worker Center đã ủng hộ và hoan nghênh dự luật trên./. 

>>Anh sẽ cấp thị thực tạm thời cho 10.000 lao động nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục